Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak nói rằng nước ông sẽ có phản ứng mạnh mẽ trước vụ pháo kích này.
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak nói rằng nước ông sẽ có phản ứng mạnh mẽ trước vụ pháo kích này.

Bắc Triều Tiên hôm nay đã pháo kích vào một hòn đảo nhỏ của Nam Triều Tiên trong vùng biên giới giữa lúc các lực lượng Nam Triều Tiên tiến hành một cuộc tập trận trên đảo này. Các giới chức cho biết 1 binh sĩ Thủy quân Lục chiến thiệt mạng và 13 người khác bị thương. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA tường thuật rằng Nam Triều Tiên đã bắn trả, phái chiến đấu cơ tới nơi và đặt binh sĩ trong tình trạng báo động cao.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên cho biết mấy mươi quả đạn đại bác của Bắc Triều Tiên đã làm cho nhà cửa bốc cháy trên đảo Yeongpyeong của Nam Triều Tiên, nằm cách bờ biển của Bắc Triều Tiên 12 kilo mét.

Vụ pháo kích xảy ra một cách bất ngờ vào khoảng 2 giờ rưỡi chiều giờ địa phương trong lúc các lực lượng Nam Triều Tiên đang diễn tập trên đảo này.

Ông Shin Eung-Ho, thuyền trưởng của một chiếc tàu đánh cá ở Yeongpyeong cho biết một quả đạn rơi vào nhà bên cạnh nhà ông.

Ông Shin nói rằng 15 quả đạn đại bác rơi xuống đảo này trong đợt pháo kích đầu tiên. Vụ pháo kích tạm ngưng khoảng 40 phút trước khi diễn ra trở lại và phá hủy nhiều ngôi nhà.

Đảo này có hơn một ngàn dân, và nhiều người đã vội vã xuống hầm trú ẩn trong lúc những người khác xuống tàu bỏ chạy.

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak đã họp với các viên phụ tá trong một căn hầm chỉ huy và nói rằng nước ông sẽ có phản ứng mạnh mẽ trước vụ pháo kích này. Các lực lượng Nam Triều Tiên đã bắn trả.

Trung Quốc đã chính thức bày tỏ quan tâm trước diễn tiến này và nói rằng cả hai miền Triều Tiên cần làm nhiều hơn nữa để góp phần duy trì hòa bình. Chính phủ Nga cũng lên tiếng yêu cầu ngưng chỉ các hành động làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Vụ pháo kích hôm nay là vụ tấn công dữ dội nhất của Bắc Triều Tiên nhắm vào thường dân Nam Triều Tiên trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, hồi tháng 3 vừa qua, một chiến hạm của Nam Triều Tiên bị chìm sau khi bị đánh trúng bởi một ngư lôi mà Nam Triều Tiên nói là do tàu ngầm Bắc Triều Tiên bắn đi. 46 binh sĩ hải quân Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ này.

Vụ tấn công hôm nay xảy ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tiết lộ với các chuyên gia Hoa Kỳ rằng họ đã xây một cơ sở tinh luyện uranium, một loại chất liệu có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG