Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Ðài không dự trù giải pháp quân sự trả đũa Bắc Triều Tiên


ông Morrell nói hành động của Bình Nhưỡng không thể nào đoán trước, và người Bắc Triều Tiên làm những điều không ai có thể tiên đoán trong một thế giới lô-gic
ông Morrell nói hành động của Bình Nhưỡng không thể nào đoán trước, và người Bắc Triều Tiên làm những điều không ai có thể tiên đoán trong một thế giới lô-gic

Một Phát ngôn viên của Ngũ giác đài nói rằng quân đội Hoa Kỳ không tìm cách đưa ra một hành động đặc biệt nào để phản ứng trước cuộc tấn công do Bắc Triều Tiên thực hiện nhắm vào một hòn đảo Nam Triều Tiên hôm thứ Ba. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ đang tham khảo ý kiến của quân đội Nam Triều Tiên về những bước có thể thực hiện nhằm xoa dịu căng thẳng, thay vì làm cho căng thẳng gia tăng. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates sẽ đàm đạo với vị tương nhiệm Nam Triều Tiên để thảo luận về tình hình hiện nay.

Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, Đại tá David Lapan, nói rằng thêm ngoài cuộc điện đàm giữa hai vị Bộ trưởng, Bộ Chỉ Huy Hoa Kỳ tại Seoul còn liên lạc chặt chẽ với cơ quan tương nhiệm Nam Triều Tiên.

Tuy vậy, ông cho biết hiện không có kế hoạch cụ thể nào để đáp ứng, hoặc bất cứ quyết định nào để tăng quân cho lực lượng răn đe Mỹ-Nam Triều Tiên, hiện đã có 25.000 binh sĩ Mỹ. Ðại tá Lapan nói:

“Tôi không có ý kiến về việc liệu chúng tôi có bất cứ cuộc dàn xếp nào tại thời điểm này hay không. Chúng tôi vẫn giám sát tình hình và đang thảo luận với các đồng minh. Tôi cũng không có ý kiến liệu có sáng kiến nào được đề ra vì sự cố mới xảy ra hay không.”

Đại tá Lapan nói các sự cố quân sự trên bán đảo Triều Tiên đang khiến căng thẳng leo thang.

Ông ra dấu hiệu cho thấy là các giới chức Mỹ và Nam Triều Tiên đang chọn một hướng tiếp cận thận trọng, vì quan tâm rằng một phản ứng quân sự, dù xảy ra sau nhiều cuộc tấn công do Bắc Triều Tiên thực hiện, và những tuyên bố có tính khiêu khích của họ, cũng chỉ làm cho tình hình xấu hơn mà thôi. Ðại tá Lapan nói tiếp:

“Chúng tôi lo lắng về những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, và về những hành động nào có thể làm tình hình căng thẳng hơn, hay có thể xoa dịu tình hình. Thế cho nên, hiện còn quá sớm để có thể nói sẽ có những hành động nào, sau sự cố này. “

Trong một diễn biến khác, Phát ngôn viên Ngũ giác Đài Geoff Morrell từ chối, không bình luận về lý do đã khiến Bắc Triều Tiên phát động cuộc tấn công.

Lên tiếng trên đài MSNBC, ông Morrell nói rằng hành động của chính quyền Bình Nhưỡng “không thể nào đoán trước”, và “người Bắc Triều Tiên làm những điều mà không ai có thể tiên đoán trong một thế giới lô-gic “.

Ông Geoff Morrell còn nói rằng rất khó có thể đề ra thêm các biện pháp cấm vận phụ trội đối với Bắc Triều Tiên, khác hơn là những biện pháp đang áp dụng.

Ông nói thêm rằng “đây là một chế độ quyết tâm gạt sang một bên những cấm vận, và nhất mực không thi hành các nghĩa vụ quốc tế của mình.”

Đại tá Lapan nói không có binh sĩ Mỹ nào tham gia cuộc tập trận với quân đội Nam Triều Tiên trên hon đảo bị tấn công hôm thứ Ba. Tuy nhiên, ông cho biết là người Mỹ đã từng tham gia các cuộc tập trận tại đó trong những năm trước.

Vẫn theo đại tá Lapan, hiện không có kế hoạch nào để hủy bỏ cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, cách hải đảo mới bị tấn công không bao xa.

Cả Bình Nhưỡng lẫn bắc Kinh đều tuyên bố họ coi cuộc tập trận như thế là một hành động khiêu khích.

Đại tá Lapan nói: “Chúng tôi và Cộng Hòa Triều Tiên thường tổ chức tập trận quanh năm. Chúng tôi luôn luôn lưu ý rằng các cuộc tập trận đó không có tính cách khiêu khích, mà là các cuộc diễn tập để duy trì khả năng hợp tác hành động với nước Cộng Hòa Triều Tiên. Những cuộc tập trận đó không nên được coi là nhắm đe dọa bất cứ ai.”

Đại tá Lapan nói hiện không có kế hoạch chắc chắn để có thể xác định cuộc tập trận sắp tới sẽ diễn ra vào lúc nào.

Trước đó, các giới chức Mỹ đã cho biết là cuộc tập trận này sẽ có sự tham gia của một hàng không mẫu hạm, được coi là một trong những tàu chiến lớn nhất và có khả năng cao nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG