Đường dẫn truy cập

Seoul: Bắc Triều Tiên không đe dọa hội nghị thượng đỉnh G-20.


Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức vào ngày 11-12/11/2010 tại Seoul, Hàn Quốc
Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức vào ngày 11-12/11/2010 tại Seoul, Hàn Quốc

Nam Triều Tiên đang đề cao cảnh giác về nhiều hình thức phá hoại khi họ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh kinh tế với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Tuy nhiên theo tường thuật do TTV đài VOA, Steve Herman, gởi về từ Seoul, Tổng thống Nam Triều Tiên tin rằng có phần chắc sẽ không xảy ra một cuộc tấn công trên bộ hay trên biển của Bắc Triều Tiên.

Hôm nay, các phóng viên báo chí đã hỏi Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak là ông có lo ngại về việc Bắc Triều Tiên gây gián đoạn cho cuộc họp thượng đỉnh của khối G-20 tại Seoul hay không.

Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên tuyên bố ông không tin là Bình Nhưỡng sẽ có hành động gì. Ông nói thêm rằng chính phủ Nam Triều Tiên đang xem xét nhiều hành động khác nhau mà Bắc Triều Tiên và các tổ chức khủng bố có thể thực hiện và đang thực hiện những công tác chuẩn bị rất chu đáo cho vấn đề an ninh.

Tờ báo chính thức của đảng đương quyền tại Bắc Triều Tiên bác bỏ việc Bình Nhưỡng có ý định gây gián đoạn cho cuộc họp của khối G-20. Báo này gọi việc Seoul tăng cường biện pháp an ninh là một hành động cực kỳ khiêu khích và có ý xấu, nhằm tạo ra một không khí đối đầu tàn bạo.

Hai miền Nam, Bắc Triều Tiên đã bắn trọng pháo ngang qua biên giới nhau trong một thời gian ngắn hôm thứ Sáu.

Hải quân Nam triều Tiên trong vùng Hoàng Hải sáng hôm nay đã bắn nhiều phát súng cảnh cáo vào một chiếc tàu mà họ gọi là một tàu đánh cá của Bắc Triều Tiên, tiến vào phía nam của đường ranh giới phía bắc là biên giới trong thực tế trên biển giữa hai miền.

Trong thời gian diễn ra hội nghị của khối G-20 vào tuần tới, cảnh sát cho biết, điều có thể xảy ra nhất sẽ là những cuộc biểu tình của những người chống toàn cầu hóa.

Một cuộc biểu tình đông đảo tại hội nghị thượng đỉnh ở Toronto năm ngoái đã biến thành bạo động khi các ngân hàng và nhiều doanh nghiệp khác bị phá phách và các xe cảnh sát bị đốt cháy.

Các giới chức an ninh tại Seoul cho biết họ dự tính sẽ cách ly những người biểu tình tại một khu vực được phép biểu tình cách xa địa điểm hội nghị.

Hai chục ngàn cảnh sát chống bạo động với sự hỗ trợ của các giới chức khác và nhân viên an ninh sẽ lập một vòng đai an ninh 3 lớp dài 2 kilomét.

Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ được tổ chức tại thủ đô của Nam Triều Tiên vào hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tới đây. Hội nghị sẽ qui tụ một số nhà lãnh đạo đông đảo chưa từng có từ trước tới nay tại Seoul, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng thống Pháp, Nga và Brazil cùng với Thủ tướng các nước Anh, Canada, Ấn Độ, Ý và Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG