Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên kết thúc các cuộc thao dượt hải quân


Một thành viên nhìn qua ống nhòm trên tàu sân bay USS George Washington trong cuộc diễn tập hải quân chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên ở Hoàng Hải, ngày 30/11/2010
Một thành viên nhìn qua ống nhòm trên tàu sân bay USS George Washington trong cuộc diễn tập hải quân chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên ở Hoàng Hải, ngày 30/11/2010

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên hôm nay kết thúc 4 ngày tập trận tại Hoàng Hải. Đợt thao dượt này diễn ra 1 tuần sau khi miền Bắc làm gia tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên khi pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên. Phản ứng trước các buổi tập trận chung giữa hải quân Nam Triều Tiên với Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên đã cảnh cáo về khả năng có thể xảy ra một cuộc chiến toàn diện. Từ Seoul, thông tín viên đài VOA Steve Herman gởi về bài tường trình sau đây.

Khi cuộc thao dượt hải quân chung kết thúc hôm nay, các giới chức quân sự Nam Triều Tiên loan báo họ đang thảo luận về việc tổ chức thêm các buổi tập trận chung với lực lượng Hoa Kỳ trong vài tuần hoặc vài tháng sắp tới.

Quân đội hai nước trong 4 ngày qua đã thao diễn lực lượng hải quân với sự tham gia của hàng ngàn lính hải quân trên 10 tàu chiến cùng với 75 phi cơ trong vùng biển Hoàng Hải ngoài khơi Nam Triều Tiên.

Từ trên hàng không mẫu hạm George Washington, Tư lệnh hải quân Hoa Kỳ, Jeff Davis, cho biết lực lượng hai nước không phát hiện điều gì bất thường từ phía Bắc.

Ông Davis cho biết: “Một hàng không mẫu hạm khi đi tuần ở bất cứ nơi đâu trên thế giới cũng có những lực lượng tháp tùng lúc nào cũng hết sức chú ý để đảm bảo là nắm chắc được không gian chiến đấu, trên không, trên mặt nước, và dưới mặt nước. Và như vậy, không, chúng tôi thật sự không thấy có gì bất thường. Mọi thứ có vẻ khá yên ổn xét về mặt các phản ứng từ các nước khác.”

Cuộc thao dượt chung bắt đầu vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên pháo kích tấn công miền Nam, làm thiệt mạng 4 công dân Nam Triều Tiên hồi tuần trước.

Bắc Triều Tiên còn cảnh cáo rằng các cuộc tập trận chung giữa miền Nam với Hoa Kỳ có thể sẽ dẫn tới một cuộc chiến toàn diện vào bất cứ lúc nào.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên khẳng định các buổi thao dượt hải quân không nhằm mục đích khiêu khích Bình Nhưỡng, mà hầu thể hiện quyết tâm ngăn chặn sự hiếu chiến hơn nữa từ miền Bắc.

Theo tường thuật của truyền thông Nam Triều Tiên, sau khi cuộc thao dượt hải quân mới nhất kết thúc, Seoul cũng sẽ tiếp tục các buổi diễn tập riêng của mình.

Các nhà phân tích an ninh khu vực cho rằng điều này có thể châm ngòi cho một phản ứng quân sự khác từ phía Bình Nhưỡng khi mà các buổi tập bắn đạn pháo của miền Nam sẽ diễn ra gần đường biên giới biển tranh chấp ngoài bờ biển phía Tây.

Bình Nhưỡng không công nhận cái gọi là Đường Ranh giới Phía Bắc. Bắc Triều Tiên nhấn mạnh việc họ pháo kích vào đảo Yeonpyeong của miền Nam hồi tuần trước là nhằm đáp lại việc Nam Triều Tiên bắn đạn pháo vào vùng biển tranh chấp.

Có hai binh sĩ thuỷ quân lục chiến và hai thường dân Nam Triều Tiên bị thiệt mạng trong vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong.

Đại sứ Nam Triều Tiên chuyên trách về các vấn đề an ninh quốc tế và toàn cầu, ông Lee Chung Min, cho biết quân đội sẽ điều thêm binh sĩ và đạn pháo tới các quần đảo dễ bị tấn công.

Ông Lee nói: “Chúng tôi sẽ nâng cấp lực lượng trên đảo Yeonpyeong và khắp khu vực gọi là 5 hòn đảo ở vùng biển phía Tây. Tổng thống đã cam kết rằng trong ngân sách quốc phòng mới, chính phủ đã yêu cầu khoản chi khẩn cấp trị giá 750 triệu đô la để nâng cấp tổng thể lực lượng quân sự của chúng tôi.”

Đại sứ Lee cho biết thêm các luật lệ mới được sửa đổi bổ sung cũng cho phép binh sĩ Nam Triều Tiên đáp trả hữu hiệu hơn trước bất kỳ hành động quân sự nào của Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên đã khuyến cáo rằng có nhiều khả năng Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một cuộc tấn công khác nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG