Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chật vật củng cố nền kinh tế sau thiên tai


Xe cộ bị lật ngược trên đường phố ở Miyako, đông bắc Nhật Bản. Thiên tai xảy ra vào lúc Nhật Bản đang cố gắng ứng phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm chạp và mức nợ của chính phủ tăng cao
Xe cộ bị lật ngược trên đường phố ở Miyako, đông bắc Nhật Bản. Thiên tai xảy ra vào lúc Nhật Bản đang cố gắng ứng phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm chạp và mức nợ của chính phủ tăng cao

Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách trấn an các thị trường và cơ sở kinh doanh sau khi xảy ra vụ động đất và sóng thần khủng khiếp.

Hôm nay, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã đưa con số kỷ lục 183 tỷ đôla vào các thị trường tiền tệ, giữ lãi suất ở mức rất thấp và tiến hành các biện pháp khác để bảo đảm các ngân hàng có sẵn tiền cho các hoạt động tái thiết và khẩn trương.

Quyết định được thực hiện vào lúc các nhà đầu tư lo lắng đẩy chỉ số chứng khoán Nikkei xuống hơn 6% trong một vụ bán tống bán tháo ồ ạt.

Các công ty sản xuất xe hơi, ngân hàng và công ty điện tử đều thua lỗ nặng.

Cơ quan đánh giá Standard & Poor cho hay trận động đất sẽ có tác động tiêu cực nhưng hạn chế, nhưng cảnh báo rằng toàn bộ tầm mức thiệt hại chưa thể rõ được.

Chứng khoán của công ty General Electric, là công ty chế tạo các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại nặng trong vụ động đất, đã sụt khoảng 3% vào lúc mở đầu ngày giao dịch ở Hoa Kỳ.

Công ty này đã đề nghị giúp Nhật Bản đối phó với vụ khủng hoảng.

Thiên tai xảy ra vào lúc Nhật Bản vốn đã đang cố gắng ứng phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm chạp và mức nợ của chính phủ tăng cao.

Các nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ tăng trưởng của nước này có lẽ sẽ sụt giảm trong đoản kỳ vào lúc kinh doanh và công nghiệp ứng phó với tình trạng thiếu điện, các cơ sở giao thông bị hư hại, cùng những vấn đề khác. Nhưng họ cũng nói rằng về trường kỳ, nhu cầu tái thiệt các thành phố và cơ sở hạ tầng bị hư hại có thể kích hoạt nền kinh tế và cải thiện mức tăng trưởng.

Video Ðộng đất ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG