Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chia buồn với Nhật Bản về vụ động đất


Ông Ôn Gia Bảo gửi lời chia buồn của Trung Quốc về những tử vong trong trận động đất và những cơn sóng thần khủng khiếp, và bày tỏ lòng thương cảm đối với nhân dân Nhật Bản
Ông Ôn Gia Bảo gửi lời chia buồn của Trung Quốc về những tử vong trong trận động đất và những cơn sóng thần khủng khiếp, và bày tỏ lòng thương cảm đối với nhân dân Nhật Bản

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã gửi lời chia buồn với Nhật Bản, hiện đang phục hồi sau trận động đất khủng khiếp và những cơn sóng thần tiếp theo. Nhận định của ông Ôn Gia Bảo được đưa ra hôm nay tại một cuộc họp báo thường diễn ra vào cuối phiên họp thường niên của Quốc hội nước này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Bất kể vụ tranh chấp về lãnh thổ mới đây với Nhật Bản, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo có cố gắng vào cuối cuộc họp báo kéo dài 2 tiếng đồng hồ hôm nay để nói đôi lời về các nỗ lực hồi phục ở Nhật Bản.

Ông Ôn Gia Bảo gửi lời chia buồn của Trung Quốc về những tử vong trong trận động đất và những cơn sóng thần khủng khiếp, và bày tỏ lòng thương cảm đối với nhân dân Nhật Bản.

Ông nói Trung Quốc có mối đồng cảm bởi vì cũng là một nước hay bị động đất và ông đã nhắc lại sự trợ giúp mà Nhật Bản đã dành cho Trung Quốc sau vụ động đất ở Vấn Xuyên hồi năm 2008.

Trung Quốc đã dành 4,5 triệu đôla cứu trợ nhân đạo cho Nhật Bản và một toán cứu hộ của Trung Quốc đã đến Nhật Bản hồi hôm qua. Ông Ôn Gia Bảo cho biết Trung Quốc sẵn sàng cung cấp thêm sự hỗ trợ nếu cần.

Các nhận định của ông Ôn Gia Bảo được đưa ra vào cuối một cuộc họp báo dài dòng kết thúc phiên họp thường niên của Quốc Hội Trung Quốc.

Trước đó trong ngày hôm nay, gần 3.000 đại biểu tại viện lập pháp đã thông qua kế hoạch ngũ niên sắp tới của Trung Quốc, đề ra các mục tiêu toàn diện cho giới lãnh đạo Cộng sản từ năm nay đến hết năm 2015.

Ông Ôn Gia Bảo cho biết một trong những mối quan tâm chính của chính phủ trong năm nay là kiềm chế tình trạng lạm phát.

Ông Ôn nói lạm phát như một con cọp – một khi được thả lỏng, thì rất khó mà nhốt nó trở lại chuồng.

Ông nói có những lý do đến từ bên ngoài gây ra tình trạng lạm phát – cụ thể là giá dầu và gạo tăng cao trên toàn cầu. Ông cũng quy trách cho điều được gọi là các chính sách tiền tệ nhằm xoa dịu với mục đích đo lường ở các nước như Hoa Kỳ đã gây ra tình trạng mà ông mô tả là “sự dao động nghiêm trọng” trong tỷ giá hối đoái và giá cả các sản phẩm.

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng chi phí lao động và giá các mặt hàng cơ bản tăng cao ngay ở Trung Quốc cũng là lý do gây ra tình trạng lạm phát.

Ông Ôn Gia Bảo thừa nhận sự cần thiết phải cải cách chính trị như một biện pháp cấp thiết để duy trì thành quả liên tục của việc tái cấu trúc kinh tế. Nhưng ông không cho biết chi tiết và nói rằng cải cách chính trị ở Trung Quốc sẽ là một tiến trình dần dà.

Trong khi đó, ông Ôn Gia Bảo tuyên bố không nên rút ra sự tương đồng giữa Trung Quốc và tình hình chính trị xáo trôn ở Trung Đông. Ông nói chính phủ cảm thấy rằng sinh hoạt của người dân bình thường Trung Quốc đã được cải thiện đến mức hiện nay Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới.

Đồng thời, ông thừa nhận nhiều vấn đề có thể xảy ra, trong đó có sự kiện Trung Quốc với một khối dân lớn và điều mà ông gọi là một “nền tảng kinh tế yếu kém và sự phát triển thiếu quân bình”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG