Đường dẫn truy cập

Bên trong các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại của Nhật Bản


Vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản sau trận động đất
Vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản sau trận động đất

Mực nước trong những lò phản ứng hạt nhân đang gặp nguy cơ của Nhật Bản càng xuống thấp bao nhiêu thì mối nguy hiểm về rò rỉ phóng xạ càng cao bấy nhiêu.

Khi các nhân viên phụ trách tình huống khẩn cấp vất vả bơm nước biển vào những lò phản ứng hạt nhân bị hư hại tại nhà máy điện Fukushima, thì nước bên trong lõi bị quá nóng sôi nhanh và bốc hơi nhiều hơn là lượng nước nguội mà họ có thể đổ vào.

Việc này đã làm gia tăng áp suất trong lò phản ứng bằng cách tạo ra hơi nước, và kết quả là làm cho các thanh nhiên liệu bị lộ ra không khí.

Không còn nước các thanh nhiên liệu này nóng lên mau chóng. Vỏ bọc các thanh nhiên liệu này có thể bị oxit hóa tạo ra hydrogen có thể gây ra các vụ nổ.

Các nhà khoa học nghĩ rằng những vụ nổ trong các lò phản ứng tại Fukushima hôm thứ Bảy và thứ Hai có thể là những vụ hổ hydrogen.

Một giới chức của Công ty Điện Tokyo đã nói với đài truyền hình NHK rằng, ông “không thể phủ nhận là các thanh nhiên liệu tại một lò phản ứng đã bị phơi ra không khí.”

Nếu những cố gắng đổ thêm nước vào các thanh nhiên liệu mà thất bại, thì sức nóng có thể hủy hoại vỏ bọc và làm thoát ra các chất phóng xạ.

Các khoa học gia lo ngại rằng những vật liệu đó có thể tan chảy thành một khối lượng lớn và cháy thủng sàn của lò phản ứng.

Nhưng lò phản ứng này được chứa sau hai lớp vách có mục đích ngăn chặn phóng xạ.

Một thiết kế tương tự như vậy đã bảo vệ các công dân Mỹ khỏi bị phô nhiễm nặng gần nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island khi nhà máy này bị trục trặc hồi năm 1979.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG