Đường dẫn truy cập

Nhật: Người sống sót chờ cứu trợ, các kỹ sư cố ngăn rò rỉ phóng xạ


Các kỹ sư dò tìm nguyên nhân rò rỉ phóng xạ ở nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, Koriyama, 13/3/2011
Các kỹ sư dò tìm nguyên nhân rò rỉ phóng xạ ở nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, Koriyama, 13/3/2011

Vụ nổ ở nhà máy hạt nhân Fukushima

Vào Chủ nhật, hàng trăm ngàn người sống sót sau trận động đất nghiêm trọng nhất của thời hiện đại đang chùm dúm trong các lều trại dựng tạm sang đến đêm thứ ba. Họ không có nguồn lương thực tiếp tế, không có sưởi, không có điện và chưa được tiếp cứu trong lúc các kỹ sư dò tìm nguyên nhân của mức phóng xạ tăng cao tại một nhà máy điện hạt nhân ở bờ biển phía đông bắc nước Nhật.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan, lên tiếng chiều Chủ nhật trên đài truyền hình quốc gia gọi trận động đất và sóng thần khủng khiếp ở đông bắc nước Nhật là một khó khăn nghiêm trọng nhất cho quốc gia ông kể từ khi kết thúc thế chiến thứ hai. Ông lên tiếng vào lúc nhiệt độ xuống thấp gần tới 0 độ và nhà chức trách ngày càng đưa ra những tiên lượng bi quan về số thiệt hại nhân mạng. Giờ đây các giới chức cho biết con số tử vong có thể vượt quá 10 ngàn người chỉ nội trong quận Miyagi mà thôi.

Báo động mới nhất về hạt nhân đưa ra vào chiều chủ nhật tại nhà máy Onagawa và được Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế báo cáo sau khi phóng xạ đã vượt quá mức chấp nhận được. Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho hay các kỹ sư vẫn đang dò tìm nguyên nhân của phóng xạ ngay trước nửa đêm, và sáng thứ Hai nhà chức trách đoan quyết rằng không có gì trục trặc trong hệ thống làm nguội tại nhà máy.

Trong khi đó, vào chiều Chủ nhật, các kỹ sư tại nhà máy hạt nhân Fukushima tiếp tục bơm nước biển vào lò phản ứng số một. Vách bao chung quanh lò phản ứng đã bị hủy hoại trong vụ nổ hôm thứ Bảy, nhưng vỏ bọc lò phản ứng vẫn còn nguyên, khiến cho các chuyên gia không chắc chắn được tình trạng ở bên trong ra sao. Chính phủ cho biết việc bơm nước biển cho ngập lò phản ứng là một nỗ lực cuối cùng để ngăn chặn nguy cơ cốt lò bị hoàn toàn thiêu rụi. Các chuyên gia cho hay ít nhất 2 trong 3 lò phản ứng tại địa điểm này sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Sáng chủ nhật, chính phủ cho hay phóng xạ ở ngoài nhà máy Fukushima trong một lúc đã lên cao gấp 400 lần mức bình thường. Trước đó hơn 200 ngàn người đã được lệnh di tản. Nhà chức trách cho biết ít nhất 19 người đã bị tiếp xúc với phóng xạ và hơn 160 người nữa có thể cũng đã bị.

Hơn 100 ngàn binh sỹ Nhật hiện đang tham gia nỗ lực cứu trợ và một đoàn tàu nhỏ của hải quân Hoa Kỳ đang cùng tham gia nỗ lực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG