Đường dẫn truy cập

Nhật bày tỏ lòng biết ơn trước sự trợ giúp của quốc tế


Đại sứ Nhật Ichiro Fujisaki tại Washington
Đại sứ Nhật Ichiro Fujisaki tại Washington

Đại sứ Nhật Ichiro Fujisaki tại Washington đã ngỏ lời cảm tạ Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã nhanh chóng đề nghị trợ giúp cho quốc gia của ông gặp thiên tai. Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã đến bờ biển Nhật vào Chủ nhật, trước khi các tàu bè khác của Hoa Kỳ đang trên đường tới vùng này. Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật, ông John Roos nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng giúp bằng bất cứ cách gì có thể làm được.

Các toán cứu hộ và cứu trợ đang đổ đến Nhật để giúp đối phó với những tàn phá và thiệt hại sau cơn địa chấn và sóng thần nghiêm trọng.

Đại sứ Nhật Fujisaki nói trên đài phát thanh công của Hoa Kỳ vào hôm Chủ nhật rằng ưu tiên trên hết của nước ông là phải cứu mạng cho dân càng nhiều càng tốt, trong lúc con số tử vong tăng lên mỗi giờ. Ông cho hay các giới chức cũng đang tìm cách ngăn chặn các tai nạn hạt nhân, và tốc độ là điều tối quan trọng.

Văn phòng báo chí của Tổng thống Obama đã đưa ra tuyên bố hỗ trợ cho nhân dân Nhật.

Thông cáo này nói rằng Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế của Hoa Kỳ đang điều phối những đáp ứng của chính phủ Mỹ đối với trận động đất và sóng thần. Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật, ông John Roos tuyên bố nhu cầu khẩn cấp, để có thể tài trợ ngay 100.000 đô la của cơ quan cho việc cứu giúp hầu xoa dịu bớt hậu quả thiên tai.

Các kỹ sư đang sử dụng nước biển để làm nguội một số lò phản ứng hạt nhân bị ảnh hưởng của động đất, một biện pháp mà một số khoa học gia mô tả là tuyệt vọng.

Nhật đã tuyên bố tình trạng khẩn trương tại nhiều trong số 55 lò phản ứng hạt nhân trong nước.

Một số chính phủ đã bày tỏ lo sợ là tình trạng nhiễm phóng xạ sẽ lan tràn như đã từng xảy ra sau tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986 tại Ukraina.

Văn phòng báo chí của Tổng thống Obama đã đưa ra tuyên bố hỗ trợ cho nhân dân Nhật. Thông cáo này nói rằng Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế của Hoa Kỳ đang điều phối những đáp ứng của chính phủ Mỹ đối với trận động đất và sóng thần. Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật, ông John Roos tuyên bố nhu cầu khẩn cấp, để có thể tài trợ ngay 100.000 đô la của cơ quan cho việc cứu giúp hầu xoa dịu bớt hậu quả thiên tai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG