Đường dẫn truy cập

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima xảy ra vụ nổ thứ nhì


Khoảng 100.000 binh sĩ Nhật Bản, với sự yểm trợ của các toán nhân viên cứu trợ của mười mấy quốc gia, đang tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát của trận động đất và sóng thần hôm thứ Sáu 11/3/2011
Khoảng 100.000 binh sĩ Nhật Bản, với sự yểm trợ của các toán nhân viên cứu trợ của mười mấy quốc gia, đang tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát của trận động đất và sóng thần hôm thứ Sáu 11/3/2011

Một vụ nổ khí hydro tại một nhà máy điện hạt nhân và một lệnh cảnh báo sóng thần hôm nay gây thêm khốn đốn cho dân chúng ở Nhật Bản, nơi có hàng trăm ngàn người sống sót sau động đất và sóng thần vẫn chờ được giúp đỡ tại các địa điểm tạm trú.

Khoảng 100.000 binh sĩ Nhật Bản, với sự yểm trợ của các toán nhân viên cứu trợ của mười mấy quốc gia, đang tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát của trận động đất và sóng thần hôm thứ Sáu.

Tình trạng mất điện và cơ sở hạ tầng bị hư hại nặng đang gây trở ngại cho cất cánh cứu hộ.

Hơn 1.000 thi hài đã được thu hồi ngày hôm nay dọc theo bờ biển của một tỉnh duyên hải đông bắc và hãng thông tấn Kyodo nói rằng 1.000 thi hài khác được tìm thấy tại địa điểm thứ nhì ở tỉnh Miyagi bị thiệt hại nặng nhất.

Tổng số tử vong dự kiến sẽ vượt mức 10.000 người trong lúc số người chết được xác nhận gia tăng từng giờ một.

Không lâu trước giữa trưa hôm nay, một vụ nổ được cho là nổ khí hydro đã làm vỡ các bức tường bên ngoài của tòa nhà chứa lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yukio Edano cho hay vụ nổ này tương tự với vụ nổ xảy ra tại lò số một của nhà máy hôm thứ Bảy.

Các giới chức cũng báo cáo hệ thống làm nguội ở lò số hai của nhà máy này bị ngưng hoạt động hoàn toàn, làm tăng mối lo ngại là sẽ xảy ra thêm một vụ nổ.

Các giới chức nói rằng khối sắt bọc lò số 2 còn nguyên và không có nhiều rủi ro phát tán phóng xạ trên diện rộng, nhưng cư dân gần đó được lệnh ở trong nhà.

6 công nhân bị thương trong vụ nổ hôm nay.

Gần 200.000 người xung quanh các nhà máy điện hạt nhân mà hệ thống làm nguội gặp trục trặc đã được di tản.

Hàng không mẫu hạm USS Ronal Reagan của Mỹ, đang hoạt động ngoài khơi cách bờ biển Nhật khoảng 160 kilo mét để trợ giúp các nỗ lực cứu trợ.

Viên chỉ huy mẫu hạm này cho biết các chiếc tàu của Mỹ đã tránh xa nhà máy Fukushima sau khi 17 binh sĩ hải quân bị nhiễm phóng xạ ở mức thấp. Ông nói thêm rằng số phóng xạ đó có thể được rửa sạch một cách dễ dàng.

Cũng trong ngày hôm nay, sau khi xảy ra một dư chấn mạnh, các giới chức Nhật đã ban hành lệnh cảnh báo sóng thần trong vùng ven biển gần thành phố Sendai, nơi đã bị thiệt hại nặng nề.

Lệnh cảnh báo được hủy bỏ sau đó nhưng vấn đề sóng thần tiếp tục gây nhiều lo ngại cho người dân ở đây.

Hình ảnh Nhật Bản sau động đất, sóng thần

Video hình ảnh thiệt hại sau động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG