Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp Nhật sản xuất trở lại, nhưng còn những trở ngại


Phòng trưng bày của công ty Nissan vẫn còn tạm thời đóng cửa sau thiên tai
Phòng trưng bày của công ty Nissan vẫn còn tạm thời đóng cửa sau thiên tai

Một số các công ty lớn sản xuất xe hơi và hàng điện tử của Nhật Bản đang tái khởi động dây chuyền sản xuất đã bị đình chỉ từ sau vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3. Nhưng nhiều công ty vẫn còn vấp phải nhiều vấn đề.

Hôm nay, các công ty Panasonic, Fujitsu và NEC đã khởi động lại các nhà máy sản xuất hàng điện tử. Nhưng trong khi đó, các công ty khác đang ngưng sản xuất vì những trở ngại trong vấn đề cung ứng phụ tùng.

Hãng Sony ngưng làm việc tại 5 nhà máy, kể các các nhà máy sản xuất TV và máy chụp hình, vì không được cung cấp nguyên liệu hay linh kiện điện tử.

Các hãng Toyota và Honda đều cho biết sẽ không tiếp tục sản xuất xe hơi cho đến ít nhất là tuần sau và có thể hoãn lại thêm.

Phát ngôn viên của Toyota Paul Nolasco giải thích lý do: “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc thiết lập đường dây cung ứng vững chắc và suôn sẻ các phụ tùng điện tử, các bộ phận bằng cao su và các bộ phận nhựa dẻo.”

Các công ty sản xuất lớn của Nhật Bản có các đường dây cung ứng phức tạp và việc gián đoạn ở bất cứ khâu nào cũng có thể khiến cho toàn bộ hệ thống bị đình chỉ.

Mặc dù thiệt hại do động đất và sóng thần chỉ tác động trực tiếp đến một số nhà sản xuất phụ tùng, các công ty khác đã không thể phân phối hàng hóa vì đường sá bị đóng trong vùng bị động đất và tình trạng thiếu xăng khắp đông bộ Nhật Bản.

Những vấn đề đó đang cho thấy có dấu hiệu cải thiện.

Xa lộ chính Tohoku chạy từ Tokyo xuyên qua bắc bộ Nhật Bản, nay đã mở cho tất cả các xe tải, và Hiệp hội Xăng dầu Nhật bản cho hay sản lượng xăng dầu sẽ ở mức 90% của mức bình thường vào cuối tuần này.

Vẫn khó mà đo lường được tổn thất đối với các cơ sở kinh doanh và nền kinh tế quốc gia. Chính phủ nói tổn thất trực tiếp về tàn phá nhà cửa, cơ sở kinh doanh và hạ tầng cơ sở có thể lên tới 309 tỷ đôla.

Con số này không kể đến các tổn thất thứ cấp, như những thiệt hại do thiếu điện gây ra.

Công ty Điện lực Tokyo hôm nay cảnh báo các vấn đề về điện hiện nay ở đông bộ Nhật Bản có thể còn kéo dài hàng tháng.

Nhu cầu cao điểm về điện trong một ngày nóng ở thủ đô cao hơn 60% mức mà công ty hiện có thể cung ứng. Các vụ cắt điện tác động đến các khu vực quanh Tokyo có thể lan sang các khu vực cư dân của chính thành phố.

Công ty này không cung ứng đủ điện bởi vì 13 nhà máy điện vẫn chưa hoạt động, và nhà máy Fukushima số 1 có phần chắc sẽ không bao giờ hoạt động lại được.

Hôm nay, Điện lực Tokyo đã yêu cầu các ngân hàng cung cấp 25 tỷ đôla để sửa chữa các nhà máy điện bị hư hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG