Đường dẫn truy cập

Thực phẩm nhập khẩu từ Nhật bị kiểm tra vì e ngại phóng xạ


Một số cư dân đã rời Nhật để đến Mỹ vì lo ngại tình trạng khủng hoảng hạt nhân hiện nay
Một số cư dân đã rời Nhật để đến Mỹ vì lo ngại tình trạng khủng hoảng hạt nhân hiện nay

Các quốc gia Châu Á và Trung Đông tăng cường các vụ kiểm tra thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản vì những e ngại nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại của nước này.

Tại Nam Triều Tiên, các giới chức thuộc cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm nói rằng họ sẽ cho thử nghiệm các thực phẩm do Nhật sản xuất. Một số công ty bán lẻ lớn trong nước đã nói rằng họ dự tính sẽ ngưng bán một số mặt hàng của Nhật Bản.

Các quốc gia khác gồm có Ấn Độ, Philippinnes, và Đài Loan đã gia tăng công tác kiểm tra thực phẩm, và một số hệ thống khách sạn và nhà hàng ăn lớn sử dụng đồ tiếp liệu không phải của Nhật Bản để thay thế cho sản phẩm và cá của Nhật.

Tại Abu Dhabi, nhà chức trách đã ra lệnh cho nhân viên hải quan bảo đảm rằng tất cả các thực phẩm nhập khẩu không bị nhiễm phóng xạ.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho biết họ đã theo dõi sát tình hình tại Nhật Bản, nhưng nói rằng nguồn tiếp tế thực phẩm cho Hoa Kỳ không có nguy cơ nhiễm phóng xạ.

Cơ quan này nói rằng thực phẩm từ Nhật Bản chỉ chiếm chưa tới 4% các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Mức độ nhiễm xạ của thực phẩm Nhật Bản không biết là bao nhiêu nhưng hôm Thứ Hai, nhà chức trách Nhật Bản đã loan báo ngưng tất cả các chuyến hàng rau rền spinach và một loại rau khác từ bốn quận nơi mà mức phóng xạ phát hiện nơi các loại rau tăng cao.

Một lệnh cấm cũng được áp dụng cho sữa tươi tại quận Fukushima, khu vực chung quanh nhà máy điện hạt nhân.

Mức độ phóng xạ cũng cao bất thường được phát hiện hôm Thứ Hai trong nước biển gần nhà máy điện Fukushima.

Nhà chức trách nói rằng mức độ phóng xạ trong thực phẩm và nước không đủ cao để có thể là một mối đe dọa ngay lập tức cho sức khỏe con người, nhưng có thể có ảnh hưởng nếu tiêu thụ trong một thời gian dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG