Đường dẫn truy cập

Nhật Bản tiếp tục sửa chữa nhà máy điện hạt nhân bị hư hại


Các bà mẹ có con dưới 1 tuổi nhận nước đóng chai từ trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Tokyo hôm 24/3/11
Các bà mẹ có con dưới 1 tuổi nhận nước đóng chai từ trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Tokyo hôm 24/3/11

Mặc dầu thỉnh thoảng còn thấy khói và hơi bốc lên từ các tòa nhà tại lò phản ứng hạt nhân bị hư hại của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi ở Nhật Bản, nỗ lực nối lại điện và hồi phục chức năng làm nguội lò phản ứng đã tiếp tục. Phóng xạ tiếp tục được phát hiện cao hơn các mức bình thường tại địa điểm xa tới 300 km về hướng nam nhà máy, mà cách đây gần 2 tuần lễ, đã bị một trận động đất mạnh và sóng thần tàn phá tới mức không còn hoạt động nữa.

Sau một thời gian tạm ngưng vì những lo ngại về khói và hơi phóng xạ, các công nhân viên tại nhà máy Fukushima-1 hôm nay lại tiếp tục nỗ lực sửa chữa hệ thống hạ nhiệt tại lò phản ứng số 3.

Đây được coi là đơn vị nguy hiểm nhất bởi vì nhiên liệu tại nơi này có chứa một hợp chất uranium và plutonium.

Các băng video ghi được từ một máy bay trực thăng vào sáng sớm hôm nay cho thấy điều mà người ta nghĩ là hơi bốc lên từ 4 trong số 6 tòa nhà của lò phản ứng.

Tuy nhiên các giới chức nói rằng tình hình không nghiêm trọng đến mức phải tiếp tục đình chỉ công tác cấp thiết yếu nhằm ngăn chận một tai họa lớn hơn có nguy cơ xảy ra.

Khói đen tái xuất hiện tại lò phản ứng số 3 đã khiến toán nhân viên phải ngưng làm việc hôm qua.

Người ta cũng bắt đầu lo ngại thêm về lò phản ứng số 1 bị hư hại, vì áp suất bên trong lò phản ứng này lại tăng trở lại.

Chánh Văn Phòng Nội Các Nhật Bản Yukio Edano cho hay các toán công tác đang tìm cách duy trì sự thăng bằng mong manh giữa việc xịt nước vào nhiên liệu phóng xạ, làm áp suất tăng, và giảm thiểu lượng nước xịt vào, là giải pháp có thể làm nhiệt độ tăng tới mức nguy hiểm.

Ông Edano nói các chuyên gia đang theo dõi sát tình hình và hiện không có chứng cớ cho thấy là bồn chứa lò phản ứng đã bị hư hại vì áp suất quá cao.

Kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh 9 độ trên địa chấn kế hôm 11 tháng Ba, gây ra trận sóng thần gây nhiều tàn phá, khu nhà máy điện hạt nhân đã gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Trong số này phải kể đến các vụ nổ khí hydro trong các tòa nhà chứa lò phản ứng, các vụ rò rỉ hơi phóng xạ, các thanh nhiên liệu bị phơi nhiễm và nóng quá độ, lõi lò phản ứng bị hư hại, và những trận hậu chấn mạnh.

Chất phóng xạ vẫn tiếp tục được phát hiện trong không khí, đất và nước biển chung quanh khu vực.

Chính phủ Nhật Bản giờ đây khuyến cáo cư dân cư ngụ trong vòng bán kính 30 km quanh nhà máy Fukushima hãy ở trong nhà, chớ ra ngoài đường.

Các giới chức nói rằng từ khi xảy ra các vụ nổ, về mặt lý thuyết, một số trẻ sơ sinh có thể tích lũy tới 100 millisieverts (đơn vị nhiễm phóng xạ), trong tuyến giáp của các em.

Một số nhà khoa học nói rằng những người bị phơi nhiễm phóng xạ tới mức ấy nên uống potassium iốt, bởi vì lượng phóng xạ mỗi năm đo được 100 millisieverts được tin là có liên hệ tới nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bộ Khoa học Nhật Bản nói các mức phóng xạ được phát hiện ở Tokyo đã tăng gấp 3 lần, so với những mức phát hiện hồi đầu tuần.

Chính quyền thành phố Tokyo, và tại các tỉnh Chiba và Saitama ở kế cận, trong tuần này loan báo đã phát hiện trong nước máy các mức phóng xạ iốt được coi là không an toàn đối với trẻ sơ sinh.

Điều này đã khiến mọi người đổ xô đi mua nước đóng chai.

Những chuyến hàng chở rau từ các khu vực kế cận nhà máy điện hạt nhân bị hư hại đã bị đình chỉ, sau khi một số loại rau lá xanh được phát hiện là có chứa phóng xạ iốt, và cesium vượt quá định mức của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG