Đường dẫn truy cập

Đi bộ dưới hoa đào để ủng hộ nạn nhân động đất ở Nhật Bản


Nhiều người đi bộ dưới những cây hoa đào chớm nụ ở thủ đô Washington và gây quỹ cho nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản
Nhiều người đi bộ dưới những cây hoa đào chớm nụ ở thủ đô Washington và gây quỹ cho nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản

Nhiều trăm người đã đi bộ dưới nụ hoa đào ở thủ đô Washington trong khuôn khổ một nỗ lực gây quỹ cho nạn nhân vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 ở Nhật Bản.

Nhạc cổ điển trỗi lên vào lúc cả ngàn người và nhiều ký giả tụ tập gần Đài Kỷ niệm Quốc gia vào một buổi tối gió lạnh trong khung cảnh những cây đào đang nở hoa.

Một số người tham dự đã xếp hàng trước các thùng gây quỹ của Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ để tặng tiền cho nỗ lực cứu trợ động đất và sóng thần của tổ chức này.

Trong bài phát biểu chào mừng, Ðại sứ Nhật Bản tại Hoa Kỳ Ichiro Fujisaki tuyên bố các sứ mạng cứu hộ và tìm kiếm đang tiếp tục ở Nhật Bản, nhà máy hạt nhân Fukushima đang có vấn đề trầm trọng, trong khi các giới chức chật vật cung cấp thực phẩm, nước và chỗ trú thân cho những người bị thất tán.

Đại sứ Fujisaki nói: “Đây là một cuộc tranh đấu rất gay go. Nhưng điều an ủi là dân chúng trên khắp thế giới cố gắng đứng bên cạnh chúng tôi, nhất là dân chúng Mỹ, một người bạn tuyệt vời của chúng tôi.”

Sự kiện này mở đầu cho ngày khai mạc 2 tuần lễ hội Hoa Đào Quốc gia kéo dài 2 tuần, năm nay là năm thứ 99. Liên hoan thường niên này đánh dấu món quà tặng hơn 3.000 cây hoa đào Nhật mà thành phố Tokyo đã tặng cho Washington.

Chủ tịch lễ hội Susan Norton nói đây là lúc đáp lễ.

“Bây giờ chúng ta có cơ hội đứng cạnh Nhật Bản và nói rằng chúng ta đã được tận hưởng vui thú trong nhiều năm vì chúng ta đã yêu thích đi thăm và ngắm nhìn những đóa hoa này cùng với người thân, và nay ta muốn gửi lại cho Nhật Bản mọi thứ tốt đẹp có thể được bởi vì lúc này họ đang chịu cảnh đau khổ không thể tưởng tượng nổi.”

Sau các bài phát biểu, mọi người cầm những cây gậy ngắn tỏa sáng đã đi bộ quanh khu lưu vực sông Potomac gần đó với những hàng cây hoa đào.

Một trong những người tham dự là cô Risa Hirao, người Mỹ gốc Nhật thuộc thế hệ thứ hai, nói rằng cô rất quan ngại về thân nhân đang sống ở Nhật Bản.

Cô Hirao nói: “Họ là gia đình, bà con xa gần và tôi đến đây để hỗ trợ cho họ bằng bất cứ cách nào có thể được. Tôi cảm thấy thật là bất lực khi ở nước ngoài, không thể làm gì nhiều để giúp họ về mặt tình cảm, hay cung cấp cho họ những thứ đơn giản như pin hay thực phẩm hay nước uống sạch, vì thế tôi nghĩ tham gia cuộc đi bộ này là một cách để tôi hỗ trợ cho họ.”

Mắt ứa lệ, cô nói cô nhớ lại kỳ nghỉ cô đã đi chơi cùng với gia đình và ăn trưa dưới những tàn hoa đào ở Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG