Đường dẫn truy cập

Tokyo phải chịu đựng với nhiều tháng cúp điện trước mắt


Quận Shibuya của Tokyo đêm14/3/11 không còn sáng rực đèn trên các bảng quảng cáo nữa vì điện cung cấp không đủ nhu cầu
Quận Shibuya của Tokyo đêm14/3/11 không còn sáng rực đèn trên các bảng quảng cáo nữa vì điện cung cấp không đủ nhu cầu

35 triệu cư dân Tokyo và vùng phụ cận đang chuẩn bị để thực thi việc cúp điện có thể kéo dài đến hết tháng Tư. Chính phủ cho biết những tàn phá và việc đóng cửa nhiều nhà máy sau trận động đất dữ dội hôm thứ Sáu có nghĩa là điện cung cấp không đủ cho nhu cầu. Trong khi đó nhà chức trách đang cảnh báo về nguy cơ sẽ có những cơn dư chấn lớn trong những ngày sắp tới.

Hầu hết mọi buổi tối thứ Hai, trạm xe lửa tại Tokyo bình thường đầy nghẹt hàng triệu hành khách trên đường trở về vùng ngoại ô.

Dường như nhiều công nhân viên đã để ý đến lời kêu gọi của chính phủ Nhật yêu cầu họ ở nhà, trong nỗ lực tiết kiệm điện.

Đối với những người mạo hiểm ra ngoài, cảm giác sợ hãi sau cơn động đất dữ dội hôm thứ Sáu vẫn còn đó.

Một hành khách cho biết: "Sợ lắm, tôi sợ lại có thêm động đất nữa."
Một người khác lên tiếng: “Tôi đang ở trong văn phòng trên tầng lầu thứ 33 thì trận động đất xảy ra hôm thứ Sáu. Tầng lầu đong đưa từ bên nọ sang bên kia, ai cũng kinh hoảng."

Đã có lệnh luân phiên cúp điện tại Tokyo và 9 quận chung quanh. Với mức sản xuất điện bị cắt giảm mạnh vì các nhà máy điện đóng cửa, chính phủ nói rằng chỉ có thể cung cấp chừng 3/4 mức cầu bình thường mà thôi. Việc cắt giảm có thể sẽ kéo dài đến hết tháng Tư, một thiệt hại lớn cho một trong những trung tâm tài chính lớn nhất của thế giới.

Nhưng chính phủ cảnh báo rằng có thể sẽ phải cúp điện toàn diện, và sẽ đưa tới hệ quả tàn khốc.

Và mối nguy chưa hết. Cơ quan dự Báo Thời Tiết và Địa Chấn của Nhật cho biết có 70% cơ nguy xảy ra một trận động đất nữa với cường độ 7 chấm trên địa chấn kế trong 3 ngày tới, và 50% cơ nguy ba ngày sau đó.

Bất cứ cơn dư chấn lớn nào cũng đưa ra một hiểm nguy cho nhà cửa hoặc kiến trúc đã bị lung lay trong trận động đất hôm thứ Sáu.

Lối thiết kế tân tiến nhất đã cho thấy là hằng hà sa số những tòa cao ốc tại Tokyo đã đứng vững được những trận động đất dữ dội hôm thứ Sáu.

Tại khu vực đông đúc với dân số 35 triệu người này, người ta đang hồi hộp lo lắng về những dự báo chuyện gì có thể xảy ra trong những ngày sắp tới.

Trong lúc các công nhân trở về nhà sau giờ làm việc, họ cũng nghĩ tới hàng chục ngàn người ở cách họ vài trăm kilomét về phía bắc đã bị động đất hay sóng thần phá tan tành tất cả nhà cửa và cơ nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG