Đường dẫn truy cập

Iran trấn an các nước vùng vịnh Ả Rập


Ngoại trưởng Mottaki nói rằng các nước không nên sợ hãi trước một nước Iran vững mạnh vì sức mạnh của Iran là sức mạnh của cả khu vực
Ngoại trưởng Mottaki nói rằng các nước không nên sợ hãi trước một nước Iran vững mạnh vì sức mạnh của Iran là sức mạnh của cả khu vực

Iran đang tìm cách trấn an các nước láng giềng vùng vịnh A-rập, sau khi có tin lãnh đạo các nước trong vùng lo ngại về chương trình hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki nói tại một hội nghị về an ninh ở Bahrain hôm thứ Bảy rằng các nước không nên sợ hãi trước một nước Iran vững mạnh, bởi vì sức mạnh của Iran trong khu vực cũng chính là sức mạnh của cả khu vực.

Phát biểu được đưa ra trước khi có cuộc họp vào tuần tới tại Geneve giữa bà Catherine Ashton, Trưởng ban Ngoại vụ của EU, và ông Saeed Jalili, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran.

Bà Ashton sẽ là đại diện của nhóm P5+1 và đây sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa nhóm này và Iran từ hơn một năm qua, để bàn về chương trình hạt nhân của Iran.

P5+1 gồm Đức và 5 nước thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ Bảy, ông Jalili tuyên bố nhóm P5+1 đang đeo đuổi một “chiến lược sai lầm”, lấy áp lực là chính; chiến lược này “không hiệu quả, tốn tiền, và vô dụng.”.

Nhưng ông nói Iran hoan nghênh cuộc họp vì bây giờ P5+1 đã “ý thức rằng chiến lược của mình sắp thất bại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG