Đường dẫn truy cập

Iran loan báo bắt giữ tàu dầu của Anh


Tàu dầu Stena Impero của Anh quốc
Tàu dầu Stena Impero của Anh quốc

Vệ binh Cách mạng Iran hôm 19/7 loan báo bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh ở vùng Vịnh sau khi Anh bắt giữ một tàu Iran hồi đầu tháng.

Anh cho biết họ đang khẩn trương tìm kiếm thông tin về tàu Stena Impero sau khi tàu chở dầu này, vốn đang trên đường đến một hải cảng ở Ả Rập Xê-út, đột nhiên thay đổi hướng đi khi băng qua eo biển Hormuz ở cửa Vịnh.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết họ đã bắt giữ tàu chở dầu theo yêu cầu của nhà chức trách hàng hải Iran vì con tàu ‘đã không tuân theo các quy định hàng hải quốc tế’, truyền hình nhà nước đưa tin.

Quan hệ giữa Iran và phương Tây ngày càng căng thẳng kể từ khi lực lượng hải quân Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở Gibraltar hôm 4/7 vì nghi ngờ tàu này buôn lậu dầu đến Syria và do đó vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Iran cho biết họ sẽ trả đũa và vài ngày sau, ba tàu Iran đã tìm cách chặn một tàu chở dầu do Anh sở hữu trên đường đi qua eo biển Hormuz. Nhưng vào khi đó, các tàu Iran đã lùi lại khi đối mặt với một chiến hạm của Hải quân Hoàng gia Anh.

“Chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm thêm thông tin và đánh giá tình hình sau các tin tức về một sự cố ở vùng Vịnh,” một phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 19/7.

Một người nắm rõ vấn đề cho biết ủy ban khẩn cấp của chính phủ Anh đã tổ chức một cuộc họp.

Văn phòng Thủ tướng Theresa May từ chối bình luận.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy tàu Stena Impero là một tàu mang cờ Anh thuộc sở hữu của Stena Bulk. Điểm đến của tàu là cảng Jubail, Ả Rập Xê-út, thuộc Vùng Vịnh.

Bản đồ theo dõi đường đi của tàu cho thấy tàu đi chệch hướng, đột ngột chuyển hướng về phía bắc hôm 19/7 và hướng về bờ biển Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG