Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘không chắc’ về tình huống tàu chở dầu được kéo đến Iran


Tàu chở dầu Grace 1 bị Anh bắt giữ vì nghi chở dầu Iran đến Syria
Tàu chở dầu Grace 1 bị Anh bắt giữ vì nghi chở dầu Iran đến Syria

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ không chắc chắn liệu một tàu chở dầu được lai dắt vào vùng biển Iran là bị Iran bắt giữ hay được cứu hộ sau khi xảy ra sự cố máy móc như lời khẳng định của Iran. Diễn biến này tạo ra một bí ẩn trên biển giữa lúc có căng thẳng cao độ ở vùng Vịnh.

Tàu MT Riah biến mất khỏi các chương trình bản đồ theo dõi tàu bè khi bộ phát đáp của tàu bị tắt đi ở eo biển Hormuz hôm 14/7. Vị trí cuối cùng của nó là ngoài khơi đảo Qeshm của Iran ở trong eo biển.

Iran nói rằng họ đã kéo một con tàu vào vùng biển nước này từ eo biển sau khi con tàu phát đi tín hiệu gặp nạn.

Mặc dù Tehran không nêu ra tên của con tàu, song Riah là con tàu duy nhất mà dữ liệu ghi lại về sự di chuyển của nó có vẻ phù hợp với mô tả ở trên.

Một quan chức Hoa Kỳ, đề nghị giấu tên, cho biết có vẻ như tàu chở dầu đang ở trong lãnh hải của Iran, nhưng không rõ liệu đó là vì Iran đã bắt giữ hay cứu hộ nó.

Tình huống bí ẩn này xảy ra trùng thời điểm Washington kêu gọi tăng cường an ninh cho tàu bè ở vùng Vịnh.

Iran đã đe dọa sẽ trả đũa việc Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt đối với Syria. Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei gọi hành động của Anh là “cướp biển”.

Hoa Kỳ cũng quy trách nhiệm cho Iran về các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh kể từ tháng 5, Tehran phủ nhận điều này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG