Đường dẫn truy cập

Iran kêu gọi Anh thả ngay tàu chở dầu bị tạm giữ


Tàu hải quân Anh canh giữ tàu dầu Grace 1 bị nghi chở dầu cho Syria
Tàu hải quân Anh canh giữ tàu dầu Grace 1 bị nghi chở dầu cho Syria

Iran hôm thứ Sáu 12/7 kêu gọi Anh thả ngay một tàu chở dầu mà Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ hồi tuần trước vì nghi ngờ tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của châu Âu khi chuyển dầu tới Syria, một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Iran nói với thông tấn xã nhà nước IRNA.

“Đây là một trò nguy hiểm và có những hậu quả ... cái cớ pháp lý của việc bắt giữ là không có giá trị ... việc thả con tàu chở dầu là vì lợi ích của tất cả các quốc gia”, phát ngôn viên Abbas Mousavi nói.

Iran cảnh báo về các biện pháp có qua có lại nếu tàu chở dầu không được thả.

Anh cho biết hôm 11/7 rằng 3 tàu Iran đã cố chặn một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Anh đi qua eo biển Hormuz, nơi kiểm soát dòng dầu Trung Đông chảy ra thế giới, nhưng các tàu đó đã quay lui khi đối đầu với 1 tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh.

Iran phủ nhận việc các tàu của họ đã làm như vậy.

Căng thẳng giữa Iran và phương Tây đã tăng lên ở thời điểm một tuần sau khi Anh bắt giữ tàu chở dầu và London nói tàu British Heritage, do công ty dầu khí BP vận hành, đã bị tiếp cận ở eo biển giữa Iran và bán đảo Ả Rập.

Ông Mousavi cáo buộc là Anh bắt giữ tàu chở dầu dưới áp lực của Hoa Kỳ. “Những biện pháp bất hợp pháp như vậy có thể làm gia tăng căng thẳng ở Vịnh Ba Tư”, ông nói với IRNA.

Anh thuộc số các bên châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran với sáu cường quốc, là thỏa thuận mà Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi vào năm ngoái, và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Washington siết chặt các lệnh trừng phạt từ đầu tháng 5, yêu cầu tất cả các quốc gia và công ty tạm dừng nhập khẩu dầu của Iran, nếu không sẽ bị trục xuất khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG