Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Nạn đói sẽ hoành hành khắp Somalia


Công nhân ở cảng Kenya chất lương thực cứu trợ của UNICEF lên tàu để đưa đến Somalia
Công nhân ở cảng Kenya chất lương thực cứu trợ của UNICEF lên tàu để đưa đến Somalia

Liên Hiệp Quốc dự báo là nạn đói sẽ xảy ra ở khắp nơi ở miền nam Somalia trong vòng từ 4 đến 8 tuần lễ nữa.

Một nữ phát ngôn viên của cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba nói với đài VOA rằng cuộc phân tích của Liên Hiệp Quốc tiên đoán tình hình tại quốc gia bị hạn hán và chiến tranh hoành hành này sẽ chỉ tệ hơn trong những tuần lễ sắp tới mà thôi khi giá lương thực tăng cao và mùa khô đang tới.

Bà cho biết họ đang dự đoán là tính cho tới tháng 9 này, trong số 3 trẻ em tại quốc gia vùng Sừng Phi châu lại có 1 em bị suy dinh dưỡng cấp tính, và cứ 10.000 người thì lại có 2 người chết mỗi ngày vì đói ăn. Đây là 2 điều kiện để Liên Hiệp Quốc tuyên bố “nạn đói.”

Trong khi đó, hôm thứ Ba, Hoa Kỳ nói rằng họ đang nới lỏng lệnh cấm vận cho các nhân viên cứu trợ để họ có thể đến phân phát lương thực cứu trợ nhiều nơi ở Somalia do nhóm chủ chiến al-Shabab kiểm soát.

Lệnh cấm vận của Hoa Kỳ coi bất cứ trợ giúp nào cho al-Shabab, nhóm đang tìm cách lật đổ chính phủ Somalia, là một tội hình sự.

Một số tổ chức cứu trợ đã bày tỏ lo ngại rằng họ có thể bị truy tố tại Hoa Kỳ nếu như họ làm việc với nhóm này trong lúc tìm cách cứu giúp những người dân Somalia đứng trước nguy cơ chết đói.

Các giới chức trong chính quyền Obama nói rằng al-Shabab đã chuyển một số lương thực cứu đói làm của riêng và tống tiền các tổ chức cứu trợ.

Một giới chức đã lên tiếng rằng các cơ quan cứu trợ cần phải có “một số những chuẩn mực chung” không trả thuế và nộp tiền cho nhóm al-Shabab.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế đang hối hả trợ giúp cho chừng 3,7 triệu người Somalia bị tác động của hạn hán, trong số này có nhiều trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG