Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc sa thải tư lệnh quân đội sau vụ thuyền đào tẩu của Triều Tiên


Các thành viên Liên đoàn Tự do Triều Tiên với các khẩu hiệu kêu gọi sự an toàn cho những người đào tị Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc, hôm 4/6/2013. Tháng trước, một chiếc tàu với 4 người đào tị Triều Tiên đã cập cảng ở Hàn Quốc.
Các thành viên Liên đoàn Tự do Triều Tiên với các khẩu hiệu kêu gọi sự an toàn cho những người đào tị Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc, hôm 4/6/2013. Tháng trước, một chiếc tàu với 4 người đào tị Triều Tiên đã cập cảng ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc hôm 3/7 cho biết đã sa thải một Tư lệnh quân đội, đồng thời khiển trách nhiều sĩ quan cao cấp khác vì đã không phát hiện được một tàu đánh cá Triều Tiên do những người đào tỵ điều khiển trong vùng biển Hàn Quốc trong hơn hai ngày vào tháng trước.

Vụ việc đã làm dấy lên mối lo ngại về những bất cập tiềm tàng trong an ninh của Hàn Quốc trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán mong manh nhằm chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh với Triều Tiên kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Chiếc thuyền gỗ nhỏ đã lênh đênh trong hơn hai ngày ở vùng biển phía nam Đường giới hạn phía Bắc, phân định ranh giới biển do hai miền Triều Tiên kiểm soát, trước khi cập cảng Samcheok.

Thứ trưởng Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ, Choi Byung-hwan, cho biết máy quay an ninh đã phát hiện con tàu khi tàu cập cảng vào ngày 15/6, nhưng không nhận ra đây là tàu Triều Tiên.

Bốn ngư dân đã chờ đợi, hy vọng sẽ gặp an ninh Hàn Quốc nhưng an ninh không tới. Ông Choi cho biết một người đàn ông đã tiếp cận một cư dân Hàn Quốc và hỏi xin sử dụng điện thoại, và cảnh sát được cảnh báo.

Chỉ huy của Quân đoàn 8 Quân đội Hàn Quốc có nhiệm vụ giám sát khu vực ở miền đông, nơi chiếc thuyền cập bến, đã bị cách chức, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Bộ này cho biết Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng đã bị cảnh cáo và hai chỉ huy quân sự cấp cao khác đã được chuyển đến một ủy ban kỷ luật để xem xét.

“Phân tích của chúng tôi phát hiện ra rằng có khiếm khuyết trong hoạt động an ninh của chúng ta,” Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jeong Kyeong-doo nói với các phóng viên ở thủ đô Seoul.

Ông nói thêm rằng: “Đây là một lỗi nghiêm trọng không thể chấp nhận được trong bất kỳ trường hợp nào.”

Theo các quan chức, hai trong số các ngư dân cho biết họ muốn ở lại Hàn Quốc và hai người kia yêu cầu được trở lại Triều Tiên.

Ít nhất 546 người Bắc Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc trong sáu tháng đầu năm nay, tăng từ 487 người cùng kỳ năm ngoái, Bộ Thống nhất Hàn Quốc được hãng tin Yonhap trích dẫn cho biết hôm 2/7.

Hầu hết những người đào tẩu từ Bắc Triều Tiên đều đi qua Trung Quốc và Đông Nam Á, thay vì tìm cách vượt qua biên giới được canh gác nghiêm ngặt giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG