Đường dẫn truy cập

Triều Tiên thay lính canh, Hàn Quốc thưởng huân chương sau vụ binh sĩ đào tị


Hình ảnh ghi lại từ camera an ninh hôm 13 tháng 11, 2017 cho thấy binh sĩ Triều Tiên bỏ chạy khỏi xe jeep và sau đó bị đồng đội nã súng bắn. Người lính này hiện đang trong tình trạng ổn định dù chịu nhiều thương tích trên cánh tay và thân mình.
Hình ảnh ghi lại từ camera an ninh hôm 13 tháng 11, 2017 cho thấy binh sĩ Triều Tiên bỏ chạy khỏi xe jeep và sau đó bị đồng đội nã súng bắn. Người lính này hiện đang trong tình trạng ổn định dù chịu nhiều thương tích trên cánh tay và thân mình.

Triều Tiên được nói là đã thay thế các lính canh và gia cố một phần biên giới của mình với Hàn Quốc, nơi một người lính Triều Tiên đào tị vào tuần trước, trong khi các binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ được tặng huân chương vì vai trò của họ trong việc cứu thoát binh sĩ đào tị.

Binh sĩ đào tị người Triều Tiên bị đồng đội của anh ta bắn trọng thương khi anh ta ùa chạy vào Khu An ninh Chung (JSA) phía bên Hàn Quốc vào tuần trước.

Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc dẫn đầu nỗ lực giải cứu để kéo người lính bị trọng thương này đến chỗ an toàn đã được tặng thưởng huân chương, theo thông báo của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Một nhóm các nhà ngoại giao cao cấp ở Seoul đã đến thăm JSA vào sáng thứ Tư, nơi họ nhìn thấy năm công nhân Triều Tiên đang đào một hào sâu trong khu vực nơi người lính băng qua giới tuyến sau khi chiếc xe jeep của anh ta mắc kẹt trong một cái rãnh nhỏ, một thành viên của phái đoàn ngoại giao nói với hãng tin Reuters hôm thứ Sáu.

Trong một bức hình chụp trong chuyến thăm được đăng lên tài khoản Twitter của Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Marc Knapper, công nhân Triều Tiên có thể được nhìn thấy đang dùng xẻng để đào một cái hào sâu bên phía Triều Tiên trong khi binh lính đứng canh.

"Công nhân được lính gác KPA [Quân đội Nhân dân Triều Tiên] canh giữ rất chặt, không chỉ hai người trong hình mà còn những người khác ngoài hình đứng sau tòa nhà," nhà ngoại giao này nói với Reuters trong điều kiện ẩn danh vì tính nhạy cảm của tình hình.

Theo một quan chức tình báo được thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời, miền Bắc đã thay 35-40 binh sĩ đứng canh JSA vào thời điểm vụ việc xảy ra

"Chúng tôi đang theo dõi sát cử động của quân đội Triều Tiên trong JSA," một quan chức bộ quốc phòng Hàn Quốc nói với các phóng viên mà không xác nhận việc giảm lính biên phòng. "Có những giới hạn về những gì mà chúng tôi có thể nói về những gì chúng tôi biết."

Reuters cho biết họ không thể xác minh các tin này một cách độc lập, dù hình ảnh của ông Knapper và các nhà ngoại giao khác chụp binh lính canh gác khu vực nơi công nhân đào hào cho thấy họ mặc đồng phục hơi khác so với đồng phục mà các lính gác JSA của Triều Tiên thường mặc.

Hai cây mới cũng được trồng trong khoảng không gian nhỏ giữa cái hào và giới tuyến với miền Nam, các nhà ngoại giao nói với Reuters, trong một nỗ lực dường như để gây khó khăn hơn cho những người đào tị lái xe băng qua khu vực này.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết họ đã trao tặng cho các binh sĩ JSA của mình - ba binh sĩ Hàn Quốc và ba binh sĩ Mỹ - huân chương Biểu dương Quân đội để ghi nhận những nỗ lực của họ trong việc giải cứu người đào tị.

Huân chương được đích thân Chỉ huy USFK Vincent Brooks trao trong một buổi lễ hôm thứ Năm, theo trang Facebook của USFK.

Những người lính này đã kéo binh sĩ Triều Tiên bị thương tới nơi an toàn trong một nỗ lực giải cứu táo bạo được camera an ninh ghi lại và được Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc công bố trước đó trong tuần này.

Bình Nhưỡng chưa lên tiếng về vụ binh sĩ của họ đào tị. Binh sĩ này hiện đang trong tình trạng ổn định dù chịu nhiều thương tích trên cánh tay và thân mình.

Người lính trẻ này, chỉ được biết tới qua họ Oh của anh ta, là một người trầm tính, dễ gần và gặp ác mộng về việc bị trả về Triều Tiên, bác sĩ phẫu thuật của anh ta nói với Reuters hôm thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG