Đường dẫn truy cập

Người đào tị Triều Tiên lên tiếng sau khi vợ con ông bị Trung Quốc hồi hương


Người Triều Tiên bị ép hồi hương có phần chắc sẽ bị cầm tù và có thể bị hành quyết.
Người Triều Tiên bị ép hồi hương có phần chắc sẽ bị cầm tù và có thể bị hành quyết.

Người đào tị Triều Tiên Lee Tae-won đang đau khổ tuyệt vọng sau nỗ lực đưa vợ và con tới Hàn Quốc bất thành. Vợ và con trai của ông bị Trung Quốc cưỡng chế hồi hương và có phần chắc sẽ bị cầm tù và có thể bị hành quyết.

Ông Lee nói: “Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời xin lỗi với vợ và con. Tôi thực sự có lỗi vì tôi không làm được gì.”

Sau khi đến Hàn Quốc vào năm 2015, người đào thoát Triều Tiên đã đổi tên thành Lee để tránh bị an ninh Triều Tiên phát hiện và trả thù.Vợ ông và con trai bốn tuổi được cho là đi cùng một nhóm gồm 10 người đào thoát đã bị Trung Quốc bắt giữ ngay sau khi họ vượt biên giới Triều Tiên vào Trung Quốc vào cuối tháng 10.

Ông Lee lần cuối nói chuyện với vợ qua điện thoại vào tháng 11, khi ấy bà đang ở trong một trung tâm giam giữ ở Trung Quốc.

Ông Lee nói: "Ngay khi vợ tôi nói với tôi rằng bà sắp bị hồi hương, cuộc điện đàm đã bị cắt. Tôi nghĩ rằng cuộc gọi đã bị cắt vì cảnh sát nghe được nội dung trong cuộc nói chuyện. Vậy là hỏng hết mọi chuyện.”

Năm nay, Trung Quốc đã gia tăng việc bắt giữ và hồi hương những người Triều Tiên đang cố gắng chạy trốn cảnh nghèo khó và đàn áp ở Triều Tiên.

Theo tổ chức Human Rights Watch, chỉ trong tháng 7 và tháng 8, có đến 41 người Triều Tiên đã bị bắt, so với 51 vụ bắt giữ được ghi nhận trong suốt năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang tăng cường các vụ bắt giữ những người vượt biên nhằm ngăn chặn làn sóng người tị nạn khi mà các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc hơn đối với các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng làm tăng tình trạng khan hiếm lương thực ở Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG