Đường dẫn truy cập

Mười người Triều Tiên đào tị bị Trung Quốc bắt giữ


Người đào tị Triều Tiên tại Hàn quốc.
Người đào tị Triều Tiên tại Hàn quốc.

Mười người Triều Tiên, gồm một em bé 3 tuổi, bị bắt giữ tại Trung Quốc, và có thể bị trục xuất trở lại Triều Tiên, hai nguồn tin thông thạo tình hình nói với Reuters.

Nhóm này cố gắng trốn sang Hàn Quốc nhưng bị cảnh sát Trung Quốc bắt tại thành phố miền bắc Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, theo những nguồn tin cho biết với điều kiện ẩn danh vì tính nhạy cảm của tình hình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 7/11 nói bà không biết rõ chi tiết về trường hợp này.

Tuy nhiên, bà Hoa nhấn mạnh Trung Quốc từ trước tới nay giải quyết vấn đề phù hợp với luật trong nước và quốc tế và những nguyên tắc nhân quyền.

Hồi tháng 9, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại New York, Human Rights Watch, cho biết đã ghi nhận được việc bắt giữ 41 người Triều Tiên trong tháng 7 và tháng 8-so với 51 trường hợp tổ chức ghi nhận được trong thời gian từ tháng 7, 2016 đến tháng 6, 2017.

Trung Quốc nói những người đào tị Triều Tiên là những di dân bất hợp pháp rời khỏi đất nước của họ vì lý do kinh tế, và không đối xử với họ như những người tị nạn.

Triều Tiên gọi những người này là tội phạm và mô tả những người nỗ lực đưa họ đến Hàn Quốc là những kẻ bắt cóc.

Đại đa số những người Triều Tiên sang Trung Quốc để đến Hàn Quốc, nơi có hơn 31.000 người đào tị tái định cư, theo số liệu của chính phủ Hàn quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Roh Kyu-deok nói Seoul đang “theo dõi chặt chẽ” trường hợp 10 người Triều Tiên tại Trung Quốc.

Một viên chức tại tòa lãnh sự Hàn Quốc ở Thẩm Dương cho biết đã rà soát với cảnh sát địa phương về nơi ẩn trú của nhóm này nhưng không thể tiếp xúc với họ.

Giới chức này nói “ngày càng trở nên khó khăn hơn” đối với những người đào tị vượt biên giới sang Trung Quốc sau khi an ninh được thắt chặt chung quanh Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng trước.

Tuần trước, Seoul và Bắc Kinh thỏa thuận vượt qua sự đối đầu kéo dài một năm về việc triển khai hệ thống phòng chống phi đạn của Mỹ tại Hàn Quốc-yếu tố khiến một số nhà quan sát lo ngại có thể làm cho Seoul ngần ngại hơn trong việc nêu lên vấn đề trục xuất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG