Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc tìm cách đảm bảo an toàn cho những người đào tị bị Trung Quốc bắt giữ


Mẹ của một người đào tị Triều Tiên (trong áo khoác màu xanh) tham gia một buổi biểu tình bên ngoài sứ quán Trung Quốc ở Seoul, Hàn Quốc, hôm 30/4. Hàn Quốc nói họ đang làm "tất cả mọi thứ có thể" để đảm bảo an toàn cho những người đào tị đang bị bắt giữ.
Mẹ của một người đào tị Triều Tiên (trong áo khoác màu xanh) tham gia một buổi biểu tình bên ngoài sứ quán Trung Quốc ở Seoul, Hàn Quốc, hôm 30/4. Hàn Quốc nói họ đang làm "tất cả mọi thứ có thể" để đảm bảo an toàn cho những người đào tị đang bị bắt giữ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói họ đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo sự an toàn cho 7 người Triều Tiên bị Trung Quốc bắt giữ sau khi đào thoát khỏi Bắc Hàn.

“Chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực ngoại giao để đảm bảo rằng họ được an toàn và rằng họ không bị giải giao lại cho Triều Tiên,” Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết.

Bà Kang không đưa ra thêm chi tiết nào về vụ việc mà bà gọi là “rất nhạy cảm” khi nói với các phóng viên ở Seoul hôm 3/5.

“Sự an toàn của họ đang bị đe dọa. Cũng cần phải có những thảo luận tinh tế với nước chủ nhà, dù họ đang ở đâu đi chăng nữa,” bộ trưởng Kang nói.

Nhóm những người đào tị này đối mặt với khả năng bị Trung Quốc cưỡng chế trục xuất về Triều Tiên, nơi họ có thể phải chịu các hình phạt từ lao động cưỡng bức, tù đày, tra tấn cho đến hành quyết.

Trung Quốc không công nhận người Triều Tiên là người tị nạn. Thay vào đó, Trung Quốc xem họ là những người di cư kinh tế bất hợp pháp và thường xuyên trục xuất họ trở lại Triều Tiên.

Nhóm này đã bị bắt vào tháng trước tại tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc, sau khi vượt qua sông Yalu ngăn cách Trung Quốc và Triều Tiên, theo thông tin từ các nhà hoạt động.

Trong số những người bị giam giữ có một cô bé chín tuổi. Mẹ của cô bé, người đã trốn khỏi Triều Tiên vài năm trước và hiện đang sống ở Hàn Quốc, đã có mặt tại một số cuộc biểu tình ở Seoul, cầu xin chính quyền tìm cách để con gái bà được thả.

Hành trình rời bỏ Triều Tiên trở nên nguy hiểm hơn trong những năm gần đây, khi Trung Quốc tăng cường giám sát gần biên giới với Triều Tiên.

Năm 2018, chỉ có 1.137 người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc ở Seoul. Mười năm trước, con số đó cao gần gấp ba lần.

Trung Quốc trong quá khứ đã thả những người đào thoát từ Triều Tiên, mặc dù điều này không phổ biến. Năm 2018, Trung Quốc thả tự do cho 30 người đào thoát sau áp lực từ cộng đồng quốc tế, theo thông tin từ truyền thông.

Nhiều nhà hoạt động phàn nàn rằng nhân quyền của Triều Tiên đã trở nên ít được ưu tiên hơn trong bối cảnh có các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG