Đường dẫn truy cập

Hãng Total rời bỏ Iran do lệnh cấm vận của Mỹ


Total là hãng dầu châu Âu có đầu tư lớn ở Iran
Total là hãng dầu châu Âu có đầu tư lớn ở Iran

Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Pháp Total, trước đây là một trong những khách hàng châu Âu mua dầu của Iran nhiều nhất, cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải dừng mua dầu của Iran và từ bỏ những dự án họ đang xây dựng ở nước này để bảo toàn hoạt động của họ ở Hoa Kỳ.

Washington đã áp đặt lệnh cấm vận lên xuất khẩu dầu mỏ của Iran nhắm vào các công ty có mua bán dầu với quốc gia này sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5. Mỹ đã yêu cầu các khách hàng mua dầu của Iran phải cắt giảm lượng dầu nhập khẩu kể từ tháng 11 nếu không sẽ bị chế tài của Mỹ.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và đa số các quốc gia châu Âu đã cắt giảm hoạt động giao thương với Iran.

Hôm thứ Hai ngày 20/8, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết Total đã chính thức rời bỏ dự án khí đốt South Pars của Iran.

Sau đó, Total xác nhận rằng họ đã thông báo cho chính quyền Iran về quyết định rút khỏi dự án South Pars sau khi họ thất bại trong việc thuyết phục Mỹ miễn trừ cho họ các biện pháp trừng phạt.

Trước đó, giới chức Iran cho biết tập đoàn Nhà nước CNPC của Trung Quốc sẽ mua lại cổ phần của Total. Ông Zanganeh cho biết quá trình thay thế hãng dầu của Pháp hiện đang diễn ra.

“Về tương lai cổ phần của Total, chúng tôi chưa được thông báo về lập trường chính thức của CNPC, nhưng như chúng tôi luôn nói, CNPC có quyền mua lấy cổ phần của chúng tôi nếu họ có quyết định đó,” Total cho biết trong một thông báo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã liên tục kêu gọi bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran và bảo vệ cho lợi ích của các công ty châu Âu làm ăn ở Iran.

Tuy nhiên, đa số các công ty châu Âu thừa nhận rằng họ bị buộc phải từ bỏ hoạt động ở Iran do lo ngại bị chế tài và mất quyền trong những hoạt động vốn cần đồng đô la Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG