Đường dẫn truy cập

Phản ứng quốc tế về cấm vận mới của Mỹ đối với Iran


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Hoa Kỳ vừa tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran nhằm gây áp lực để Tehran hạn chế chương trình hạt nhân.

Tổng thống Donald Trump vào tối ngày 6/8 đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Ông là người thường xuyên lên tiếng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2005, và cách đây ba tháng đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận này.

Hãng tin Reuters trích thông điệp của Tổng thống Mỹ viết trên Twitter: “Các lệnh trừng phạt Iran đã chính thức được đưa ra. Đây là những biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt nhất từng được áp đặt. Vào tháng 11 chúng đã được đẩy mạnh tới một cấp độ khác. Bất cứ ai làm ăn với Iran sẽ KHÔNG được giao thương với Hoa Kỳ. Tôi chỉ cầu có HÒA BÌNH THẾ GIỚI, không chấp nhận điều gì khác!”

Các lệnh trừng phạt này, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 7/8, sẽ ngăn chặn Iran mua đô la Mỹ, ôtô, vàng kim loại quý và các giao dịch khác cũng như nhắm vào ngành than, phần mềm công nghiệp của nước này.

Vào ngày 5/11, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xử phạt các giao dịch liên quan đến ngành năng lượng của Iran, cũng như hoạt động kinh doanh của các tổ chức tài chính nước ngoài với Ngân hàng Trung ương Iran.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, cho biết Hoa Kỳ là quốc gia không đáng tin cậy vì Mỹ đã rút khỏi hiệp định quốc tế với Iran, trong khi các bên ký kết khác vẫn ủng hộ hiệp định này. Ông nói Tehran luôn tin vào khả năng giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao.

Trong khi đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chúc mừng ông Trump về các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Iran.

Liên minh châu Âu, vốn vẫn ủng hộ hiệp định đạt nhân với Iran, cho biết họ đang thực hiện các biện pháp đối phó để ngăn chặn tác động của các biện pháp trừng phạt mà ông Trump đã tái lập.

Bà Federica Mogherini, Ngoại trưởng EU, và các bộ trưởng ngoại giao Pháp, Đức và Anh nói họ lấy làm tiếc về hành động của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG