Đường dẫn truy cập

Thế giới cảnh cáo Iran chớ đóng eo biển Hormuz


Eo biển Hormuz, tuyến đường biển huyết mạch đối với các tàu chở dầu Trung Đông di chuyển từ Vịnh Ba Tư tới Biển Ả Rập.
Eo biển Hormuz, tuyến đường biển huyết mạch đối với các tàu chở dầu Trung Đông di chuyển từ Vịnh Ba Tư tới Biển Ả Rập.

Iran đang chuẩn bị mở một cuộc tập trận quân sự quy mô trong Vịnh Ba Tư, khả dĩ chứng minh khả năng của chính quyền Tehran có thể đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường biển huyết mạch đối với các tàu chở dầu Trung Đông di chuyển từ Vịnh Ba Tư tới Biển Ả Rập.

Hãng tin Reuters trích lời Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Miền Trung của Hoa Kỳ, đặc trách chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, tuyên bố: “Chúng tôi biết về sự gia tăng các hoạt động hải quân của Iran trong Vịnh Ả Rập, Eo biển Hormuz và Vịnh Oman.”

Đài CNN đưa tin Lực lượng Vệ Binh Cách mạng Hồi giáo Iran có thể bắt đầu tập trận nội trong vòng 48 giờ tới.

Các giới chức Hoa Kỳ yêu cầu không nêu tên nói với Reuters rằng Iran đã tập hợp một đội tàu gồm hơn 100 chiếc để tiến hành tập trận. CNN cho biết các lực lượng không quân và bộ binh Iran, và cả Pháo đội chống tên lửa, có thể cũng góp mặt trong cuộc tập trận.

Căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ đã tăng cao kể từ tháng 5 vừa qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc thế giới đã ký kết với Tehran để kiềm hãm các chương trình hạt nhân đầy tham vọng của nước này.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis cảnh báo Iran chớ có đóng eo biển Hormuz, ông nói làm như vậy chẳng khác nào là tấn công vào ngành vận chuyển hàng hải quốc tế. Ông cảnh báo rằng nếu xảy ra , cuộc tấn công đó sẽ kích hoạt “một phản ứng quốc tế để mở lại các tuyến hàng hải bằng mọi giá.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG