Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ tối cao Iran nhận khuyết điểm về thỏa thuận hạt nhân


Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu tại một cuộc họp ở Tehran, ngày 13/8/2018.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu tại một cuộc họp ở Tehran, ngày 13/8/2018.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei công nhận đã sai lầm khi cho phép Bộ trưởng Ngoại giao Iran nói chuyện với người tương nhiệm Mỹ trong các cuộc thương thuyết đưa đến thỏa thuận hạt nhân quốc tế 2015.

Các chế tài quốc tế đối với Iran được gỡ bỏ khi hiệp ước với các cường quốc thế giới có hiệu lực vào năm 2016, nhưng những kỳ vọng về mức độ đầu tư nước ngoài giúp vực dậy nền kinh tế Iran chưa bao giờ được thành hình. Sau đó vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận và hiện tái áp đặt các chế tài theo từng giai đoạn.

Dù ít khi công khai nhận lỗi lầm, nhưng ông Khamenei thừa nhận đã phạm sai lầm về những cuộc đàm phán hạt nhân. Ông nói “Về vấn đề thương thuyết hạt nhân, tôi đã phạm sai lầm khi cho phép Bộ trưởng Ngoại giao nói chuyện với họ. Đây là một mất mát đối với chúng ta.”

Bình luận của ông Kamenei, giới chức quyền lực cao nhất của Iran, được báo Khat-e Hezbollah, một tuần báo có liên hệ với trang mạng chính thức của ông Khamenei đưa lên Twitter vào ngày 15/8.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, đã thương thuyết về thỏa thuận hạt nhân 2015 với các đối tác thuộc 6 cường quốc trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lúc bấy giờ.

Những chế tài mới của Hoa Kỳ đối với Iran có hiệu lực vào tuần trước, và ông Trump nói các công ty giao dịch với nước này sẽ bị Hoa Kỳ cấm. Washington nói cơ may duy nhất của Iran để tránh các chế tài sẽ là việc chấp nhận đề nghị của ông Trump thương thuyết về một thỏa thuận hạt nhân nghiêm ngặt hơn.

Các giới chức Iran từ ông Khamenei trở xuống bác bỏ đề nghị này. Phó Tổng thống Eshaq Jahangiri ngày 15/8 nói Hoa Kỳ đang nỗ lực làm cho Tehran đầu hàng bằng cách áp đặt chế tài.

Chế tài mới nhắm vào việc mua đô la của Iran, buôn bán kim loại, than, các nhu liệu công nghiệp và lãnh vực ô tô, dù những biện pháp khắc nghiệt nhất nhắm vào việc xuất khẩu dầu của Iran chỉ có hiệu lực trong 4 tháng tới.

Ít có công ty Mỹ giao dịch với Iran nên ảnh hưởng của các chế tài phần lớn phát xuất từ khả năng của Washington ngăn chặn các công ty châu Âu và châu Á làm ăn buôn bán tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG