Đường dẫn truy cập

Tối hậu thư cho TT Iran giữa khó khăn kinh tế do sức ép của Mỹ  


Tư liệu: Ảnh TT Mỹ Donald Trump (trái) chụp ngày 22/7/2018, và TT Iran Hassan Rouhani ngày 6/2/2018. (AP Photo)
Tư liệu: Ảnh TT Mỹ Donald Trump (trái) chụp ngày 22/7/2018, và TT Iran Hassan Rouhani ngày 6/2/2018. (AP Photo)

Các nhà lập pháp Iran ra tối hậu thư cho Tổng thống Hassan Rouhani, rằng ông có một tháng trước khi phải ra trước quốc hội để trả lời những chất vấn về cách chính phủ của ông giải quyết những khó khăn kinh tế của Iran, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm thứ 1/8.

Đây là lần đầu tiên quốc hội triệu tập Tổng thống Rouhani, nhân vật đang bị các đối thủ theo trường phái cực đoan nhắm mục tiêu, hối thúc phải cải tổ nội các sau khi các quan hệ với Hoa Kỳ xấu đi trong khi những khó khăn kinh tế của đất nước ngày càng tăng.

Theo hãng tin bán chính thức của Iran, ISNA, các nhà lập pháp muốn chất vấn ông Rouhani về nhiều chủ đề, kể cả việc đồng rial tuột giá, mất hơn phân nửa trị giá kể từ tháng 4, tăng trưởng kinh tế yếu kém và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Ông Rouhani, một nhân vật có tính thực tiễn đã giảm căng thẳng với các nước phương Tây bằng cách nhất quyết thực hiện một thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015. Bây giờ thì ông đang phải đối mặt với phản ứng ngày càng gay gắt hơn của các đối thủ, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lui khỏi thoả thuận hạt nhân hồi tháng 5 vừa rồi, và tuyên bố sẽ áp đặt lại các lệnh cấm vận đối với Teheran. Trong các các biện pháp chế tài có việc siết chặt xuất khẩu dầu, hoạt động huyết mạch của Iran.

Hãng tin ISNA cho biết các nhà lập pháp cũng muốn Tổng thống Rouhani giải thích tại sao, hơn hai năm sau khi thỏa thuận mang tính bước ngoặt, các ngân hàng Iran chỉ được tiếp cận các dịch vụ tài chính quốc tế một cách có giới hạn mà thôi.

Theo tinh thần thoả thuận hạt nhân giữa Iran với Mỹ và các nước phương Tây, Teheran đồng ý kiềm chế chương trình hạt nhân của mình để đánh đổi việc tháo gỡ hầu hết các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG