Đường dẫn truy cập

Đối thủ thừa nhận thất bại, ông Netanyahu trở lại ghế Thủ tướng Israel


Cựu Thủ tướng và người đứng đầu đảng Likud ông Benjamin Netanyahu và phu nhân, Sara, vui mừng sau khi có kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Israel tại trụ sở đảng ở Jerusalem, ngày 2/11/2022.
Cựu Thủ tướng và người đứng đầu đảng Likud ông Benjamin Netanyahu và phu nhân, Sara, vui mừng sau khi có kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Israel tại trụ sở đảng ở Jerusalem, ngày 2/11/2022.

Văn phòng Thủ tướng Israel Yair Lapid cho biết ông đã thừa nhận bị đánh bại trước cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử tuần này.

Một tuyên bố cho biết ông Lapid đã chúc mừng ông Netanyahu và đã chỉ thị văn phòng của ông chuẩn bị một quá trình chuyển giao quyền lực có tổ chức.

Ông Lapid, người đã giữ chức thủ tướng lâm thời trong bốn tháng qua, đưa ra thông báo sau khi kết quả kiểm phiếu gần chung cuộc cho thấy ông Netanyahu đảm bảo đa số trong quốc hội.

Cựu thủ tướng dự kiến sẽ đứng đầu chính phủ cánh hữu nhất trong lịch sử đất nước khi ông nắm quyền, có thể trong những tuần tới.

Israel đã tổ chức cuộc bầu cử lần thứ năm trong bốn năm hôm 1/11, một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài chứng kiến các cử tri chia rẽ về sự thích hợp phục vụ của ông Netanyahu trong khi ông bị xét xử về tội tham nhũng.

Ông Netanyahu, nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất của Israel, bị lật đổ vào năm 2021 sau 12 năm liên tiếp nắm quyền bởi một liên minh đa dạng về tư tưởng mà trong đó lần đầu tiên trong lịch sử Israel có một đảng Ả Rập nhỏ. Liên minh đó sụp đổ vào mùa xuân do đấu đá nội bộ.

Ông Netanyahu bị buộc tội gian lận, mất uy tín và nhận hối lộ trong một loạt các vụ bê bối liên quan đến các cộng sự giàu có và các ông trùm truyền thông. Ông phủ nhận hành vi sai trái, coi phiên tòa như một cuộc truy bức chính trị được dàn dựng bởi truyền thông thù địch và một hệ thống tư pháp thiên vị.

Trong ngày 3/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã chúc mừng ông Benjamin Netanyahu chiến thắng trong cuộc bầu cử Israel và cho biết ông kỳ vọng sẽ “mở ra một trang mới trong sự hợp tác” với tân chính phủ Israel.

“Ukraine và Israel chia sẻ những giá trị và thách thức chung, hiện đòi hỏi sự hợp tác hiệu quả”, ông Zelenskyy viết trên Twitter nhưng không đi sâu vào chi tiết. Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Israel cung cấp hệ thống phòng không để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG