Đường dẫn truy cập

Israel đề nghị trợ giúp báo động không kích, nhưng Ukraine muốn có phi đạn đánh chặn


Hệ thống Iron Dome chống phi đạn của Israel. ngăn chặn rốc-két bắn từ dải Gaza.
Hệ thống Iron Dome chống phi đạn của Israel. ngăn chặn rốc-két bắn từ dải Gaza.

Israel ngày 19/10 đề nghị giúp Ukraine phát triển báo động không kích cho thường dân. Hành động này là chỉ dấu cho thấy Israel giảm nhẹ chính sách can thiệp không quân sự vào cuộc chiến ở Ukraine sau khi Kyiv cầu cứu hỗ trợ chống lại các máy bay không người lái do Iran sản xuất mà Nga đang sử dụng.

Đại sứ Ukraine yêu cầu cấp cho Ukraine các hệ thống có thể bắn hạ máy bay không người lái, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Benny Gantz, nói Israel giữ vững lập trường không cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Mặc dù lên án cuộc xâm lược của Nga, Israel hạn chế hỗ trợ Ukraine chỉ trong khuôn khổ cứu trợ nhân đạo, với lý do mong muốn tiếp tục hợp tác với Moscow về vấn đề Syria và đảm bảo sự yên bình cho người Do Thái ở Nga.

Ngày 18/10, Ukraine tăng cường kêu gọi sự giúp đỡ của Israel sau khi báo cáo nhiều cuộc tấn công của Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 ‘kamikaze’ của Iran. Iran phủ nhận cung cấp máy bay không người lái cho Nga, trong khi Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận.

Reuters ngày 18/10 loan tin Iran cũng đã hứa cung cấp cho Nga các phi đạn đất đối đất.

Israel yêu cầu Ukraine “chia sẻ thông tin về nhu cầu báo động phòng không”, ông Gantz nói với các đại sứ EU, theo một tuyên bố của văn phòng ông.

Sau đó, Israel sẽ có thể “hỗ trợ phát triển một hệ thống báo động dân sự sớm có thể cứu được mạng sống.”

Văn phòng của ông Gantz cho biết ông sẽ nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov vào ngày 20/10, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Đại sứ Ukraine Yevgen Kornichuk nói với Reuters rằng hệ thống được đề nghị “không còn thích hợp nữa” và xác nhận tính xác thực của một bức thư bị rò rỉ cho hãng thông tấn Walla của Israel trong đó đề nghị mua khẩn cấp các hệ thống như Iron Beam, Barak-8, Patriot, Iron Dome của Israel.

Israel cho biết Iron Beam còn nhiều năm nữa mới đi vào hoạt động. Patriot là một hệ thống do Hoa Kỳ sản xuất được triển khai ở Israel. Barak-8 do Israel và Ấn Độ hợp tác phát triển.

Song song với các phi đạn đánh chặn - được thực hiện chủ yếu để ngăn chặn các cuộc tấn công của Iran hoặc các đồng minh trong khu vực - Israel có một mạng lưới radar phát còi hú hoặc cảnh báo điện thoại di động để cảnh báo người dân ẩn nấp khi phi đạn được phóng đi.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Israel cho biết các công nghệ báo động sớm tương tự có thể được cung cấp cho Ukraine.

Ông Gantz nói với các đại sứ EU: “Israel có chính sách hỗ trợ Ukraine thông qua viện trợ nhân đạo và cung cấp các thiết bị phòng thủ cứu người,” nhưng sẽ không cung cấp các hệ thống vũ khí “do có nhiều cân nhắc về hoạt động”.

Tòa đại sứ Nga tại Israel từ chối bình luận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG