Đường dẫn truy cập

Nga nói Israel liên tiếp ủng hộ tân Quốc xã ở Ukraine


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Hôm 3/5, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Israel ủng hộ chủ nghĩa phát xít mới ở Ukraine, theo Reuters. Bình luận này của Moscow được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trùm phát xít Adolf Hitler có nguồn gốc Do Thái.

Hôm 2/5, Israel đã chỉ trích ông Lavrov, nói rằng tuyên bố của ông Lavrov - được đưa ra khi nói về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái - là một sự giả dối “không thể tha thứ”.

Các nhà lãnh đạo từ một số quốc gia phương Tây đã lên án những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov. Ông Zelenskiy cáo buộc Nga đã quên những bài học của Thế chiến II.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng bình luận của Ngoại trưởng Israel Yair Lapid là “phản lịch sử” và “cho thấy nguyên cớ rõ rằng tại sao chính phủ Israel hiện tại lại ủng hộ chế độ tân Quốc xã ở Kyiv”.

Moscow nhắc lại quan điểm của Ngoại trưởng Lavrov rằng nguồn gốc Do Thái của ông Zelenskiy không loại trừ việc Ukraine bị điều hành bởi những người theo chủ nghĩa phát xít mới.

Tuyên tố của phía Nga viết: “Chủ nghĩa bài Do Thái trong cuộc sống hàng ngày và trong chính trị không bị dừng lại mà ngược lại còn được nuôi dưỡng (ở Ukraine)”.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố về Hitler trên truyền hình Ý hôm 1/5 khi ông được hỏi tại sao Nga nói rằng họ cần “phi phát xít hoá” Ukraine trong khi tổng thống của nước này, ông Zelenskiy, bản thân là người Do Thái.

Israel bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga từ tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG