Đường dẫn truy cập

Đức và Israel lên án tuyên bố về vụ thảm sát Holocaust của tổng thống Palestine


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trái, và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ở Berlin, ngày 16/8/2022.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trái, và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ở Berlin, ngày 16/8/2022.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 17/8 bày tỏ sự bất bình trước phát biểu của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas mà nhà lãnh đạo Đức nói là hạ giảm sự quan trọng của vụ thảm sát Holocaust, trong khi Israel cáo buộc ông Abbas “nói dối gớm guốc”, theo Reuters.

“Đối với người Đức chúng tôi nói riêng, bất kỳ sự tương đối nào về sự dị thường của Holocaust là không thể dung thứ và không thể chấp nhận được”, ông Scholz viết trên Twitter hôm 17/8. “Tôi ghê tởm trước những nhận xét xúc phạm của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas”.

Trong chuyến thăm Berlin hôm 16/8, ông Abbas cáo buộc Israel vi phạm “50 [vụ] Holocaust” khi được hỏi về lễ kỷ niệm 50 năm sắp tới vụ đoàn Olympic Israel bị các chiến binh Palestine tấn công tại Thế vận hội Munich.

Thủ tướng Israel Yair Lapid cũng lên án những bình luận này là một “sự ô nhục”.

“Ông Mahmoud Abbas cáo buộc Israel đã vi phạm '50 [lần cuộc]Thảm sát' khi đứng trên nước Đức không chỉ là một sự ô nhục về mặt đạo đức mà còn là một lời nói dối kinh tởm”, ông Lapid viết trên Twitter.

“Lịch sử sẽ không bao giờ tha thứ cho ông ấy”.

Sáu triệu người Do Thái đã bị giết trong vụ thảm sát Holocaust của Đức Quốc xã.

Đứng bên cạnh Thủ tướng Scholz, ông Abbas đề cập đến một loạt các sự kiện lịch sử trong đó người Palestine bị giết bởi người Israel trong cuộc chiến năm 1948 và tiếp theo là việc thành lập nhà nước Israel và vào những năm sau đó.

Ông Abbas cho biết: “Từ năm 1947 đến nay, Israel đã thực hiện 50 vụ thảm sát tại các ngôi làng và thành phố của người Palestine, ở Deir Yassin, Tantura, Kafr Qasim và nhiều nơi khác, 50 vụ thảm sát, 50 vụ thảm sát Holocaust”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG