Đường dẫn truy cập

Đại sứ Nga: Các cường quốc hạt nhân có thể xung đột về vụ Ukraine


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga ngày 2/3 cảnh báo rằng việc phương Tây gia tăng hỗ trợ cho Ukraine có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột công khai giữa các cường quốc hạt nhân.

Phát biểu tại hội nghị của Liên hiệp quốc về giải trừ quân bị, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tố cáo Mỹ và các đồng minh công khai tuyên bố mục tiêu đánh bại Nga trong một cuộc chiến tranh “hỗn hợp”, cho rằng điều đó vi phạm nghĩa vụ của họ theo các hiệp định quốc tế và làm cho chiến tranh ở Ukraine vượt qua khỏi tầm kiểm soát.

Ông Ryabkov cảnh báo “chính sách của Mỹ và NATO thúc đẩy xung đột ở Ukraine” và “sự can dự ngày càng tăng của họ vào cuộc đối đầu quân sự dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân với những hậu quả thảm khốc”.

Ông nhấn mạnh rằng động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin đình chỉ hiệp ước START Mới năm 2010, hiệp ước vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại với Hoa Kỳ, là để đáp trả hành động của Hoa Kỳ và NATO về Ukraine.

Ông Putin đã tuyên bố ngừng tham gia START Mới trong bài phát biểu trước quốc dân vào tuần trước. Ông lập luận rằng Moscow không thể chấp nhận việc Mỹ thanh sát các cơ sở hạt nhân của Nga theo hiệp ước khi Washington và các đồng minh NATO đã công khai tuyên bố thất bại của Nga ở Ukraine là mục tiêu của họ.

Tổng thống Nga lưu ý rằng Moscow không hoàn toàn rút khỏi hiệp ước và ông Ryabkov đã tái khẳng định hôm 2/3 rằng Nga sẽ tôn trọng giới hạn vũ khí hạt nhân được quy định trong hiệp ước.

Ông Ryabkov cũng đổ lỗi cho Mỹ về việc không phê chuẩn lệnh cấm vũ khí hạt nhân toàn cầu và tái khẳng định lời cảnh báo của ông Putin rằng Moscow sẽ nối lại các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ làm như vậy.

Ông nói: “Mỹ phải chịu trách nhiệm về thực tế là hiệp ước vẫn chưa có hiệu lực sau hơn một phần tư thế kỷ được ký kết,” ông nói, đồng thời tố cáo thêm rằng “Mỹ công khai thể hiện ý định nối lại các cuộc thử nghiệm”.

“Chúng tôi không thể ngồi yên,” ông Ryabkov nói, đồng thời lưu ý rằng nếu Mỹ tiến hành một vụ thử hạt nhân, “chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả”.

Ông Ryabkov nói thêm: “Không ai nên ảo tưởng nguy hiểm rằng thế cân bằng chiến lược toàn cầu có thể bị phá hủy.”

Trong một diễn biến liên quan tới cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine, hầu hết các thành viên từ Nhóm 20 quốc gia (G20) hôm 2/3 lên án mạnh mẽ cuộc chiến, chỉ có Nga và Trung Quốc không đồng ý, đương kim tổng thống Ấn Độ cho biết sau cuộc họp của các ngoại trưởng G20 ở New Delhi.

Tài liệu tóm tắt và tài liệu kết quả cuộc họp của nước chủ nhà Ấn Độ phần lớn bị mắc kẹt với ngôn ngữ được sử dụng trong một tuyên bố tương tự mà nước này đưa ra sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G20 vào tuần trước. Trong cuộc họp đó, Nga và Trung Quốc cũng không tán thành với các tuyên bố lên án chiến tranh.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG