Đường dẫn truy cập

Triều Tiên chỉ trích Mỹ, tuyên bố luôn ‘chung chiến hào’ với Nga


Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên ngày 27/1 lên án quyết định của Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine các xe tăng chiến đấu tiên tiến để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga, nói rằng Washington đang leo thang một “cuộc chiến ủy nhiệm” nham hiểm nhằm huỷ diệt Moscow.

Phát biểu của em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Triều Tiên với Nga về cuộc chiến ở Ukraine khi Bình Nhưỡng đối đầu với Hoa Kỳ và các đồng minh châu Á về chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân đang gia tăng của chính họ.

Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhấn mạnh rằng “chính sách bá quyền” của phương Tây đã buộc Nga phải có hành động quân sự để bảo vệ lợi ích an ninh của mình.

Triều Tiên cũng đã lợi dụng sự phân tâm do chiến tranh tạo ra để tăng tốc phát triển vũ khí của riêng mình, bắn thử hơn 70 phi đạn chỉ riêng trong năm 2022, bao gồm cả vũ khí có khả năng hạt nhân được cho là có thể nhắm vào Hàn Quốc và lục địa Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cáo buộc Triều Tiên đã gửi một lượng lớn đạn pháo và các loại đạn dược khác tới Nga để hỗ trợ cuộc tấn công của nước này ở Ukraine, mặc dù Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Bình luận của bà Kim Yo Jong, được hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng tải, được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 25/1 cho biết Hoa Kỳ sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine, đảo ngược lập luận hàng tháng trời của Washington rằng quân đội Ukraine khó vận hành và bảo trì loại xe này. Quyết định của Hoa Kỳ tiếp theo việc Đức đồng ý gửi 14 xe tăng Leopard 2 A6 từ kho dự trữ của chính họ.

Bà Kim nói chính quyền Biden “vượt qua ranh giới đỏ hơn nữa” bằng cách gửi xe tăng chủ lực của mình tới Ukraine và quyết định này phản ánh “ý định thâm độc nhằm thực hiện mục tiêu bá quyền của mình bằng cách mở rộng hơn nữa cuộc chiến ủy nhiệm nhằm huỷ diệt Nga”.

Bà nói: “Mỹ là tên tội phạm gây ra mối đe dọa và thách thức nghiêm trọng đối với an ninh chiến lược của Nga và đẩy tình hình khu vực đến giai đoạn nghiêm trọng hiện nay.”

“Tôi không nghi ngờ gì về việc bất kỳ khí tài quân sự nào mà Mỹ và phương Tây khoe khoang sẽ bị đốt thành từng mảnh trước tinh thần chiến đấu bất khuất và sức mạnh của quân đội và nhân dân Nga anh hùng,” bà nói, đồng thời cho biết thêm rằng Triều Tiên sẽ luôn “đứng chung chiến hào” với Nga.

Triều Tiên là quốc gia duy nhất ngoài Nga và Syria công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk, hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, và cũng đã gợi ý về kế hoạch gửi công nhân đến đó để giúp đỡ các nỗ lực tái thiết.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG