Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ đóng cửa: Rác rến tràn lan các công viên quốc gia


Công viên Quốc gia Yosemite là một nơi được nhiều du khách yêu thích
Công viên Quốc gia Yosemite là một nơi được nhiều du khách yêu thích

Phân người, rác thải tràn lan, chạy xe vào khu vực cấm và các hành vi tai hại khác đã bắt đầu đe dọa một số công viên quốc gia nổi tiếng nhất ở miền Tây nước Mỹ vào lúc đợt đóng cửa chính phủ một phần đã khiến những khu vực này không còn nhân viên coi sóc trong khi vẫn đón du khách đến tham quan.

“Công viên mở cửa miễn phí cho tất cả mọi người,” anh Dakota Snider, 24 tuổi, người sống và làm việc ở Thung lũng Yosemite, nói với AP hôm 1/1 trong khi Công viên Quốc gia Yosemite, một trong những khu bảo tồn nổi tiếng nhất ở bang California, thông báo đóng cửa một số bãi cắm trại ít được giám sát và những khu vực công cộng trong công viên đã tràn ngập du khách.

“Trong bốn năm tôi làm việc ở đây, tôi chưa từng thấy có nhiều rác và chất thải của con người và không tuân thủ quy định nhiều như lúc này,” anh Snider nói.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã khiến hàng trăm ngàn nhân viên chính phủ buộc phải nghỉ ở nhà. Do đó, nhiều công viên quốc gia không còn nhân viên kiểm lâm hay những người coi sóc và điều hành khác.

Không giống như những lần đóng cửa dưới các chính quyền trước đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu mở cửa các công viên quốc gia cho du khách bất chấp các nhân viên đa số không thể đi làm, ông John Garder, giám đốc ngân sách cấp cao của tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Bảo tồn Công viên Quốc gia, cho biết.

“Chúng tôi lo ngại rằng chúng tôi bắt đầu nhìn thấy những tổn hại nghiêm trọng đến tài nguyên thiên nhiên ở các công viên cũng như có khả năng làm tổn hại những hiện vật văn hóa và lịch sử khác,” ông Garder nói.

“Thật sự là ác mộng,” ông Garder được AP dẫn lời nói thêm.

Theo kế hoạch hoạt động trong kỳ đóng cửa chính phủ của hệ thống công viên quốc gia Mỹ thì họ phải đóng cửa những chỗ nào mà rác rưởi và các vấn đề khác gây nguy hại cho sức khỏe và an toàn của con người và động vật.

Ở miền trung California, một số khu vực của các Công viên quốc gia Sequoia và Kings Canyon đã bị đóng cửa vào tối 1/1. Ở Công viên Sequoia, nơi có loài cây cổ khổng lồ Sequoia, Cao tốc Generals bị đóng cửa vì các thùng rác đã tràn ngập rác ra ngoài và gây đe dọa cho các động vật hoang dã.

Ở Công viên Quốc gia Joshua Tree ở vùng sa mạc nam California, một số du khách đã mắc những dây đèn giáng sinh lên những cây Joshua, nhiều cây trong số này có tuổi đời hàng trăm năm, tờ Los Angeles Times tường thuật.

“Phần lớn du khách tôn trọng cảnh quan thiên nhiên của sa mạc và các công trình của công viên, ông David Smith, người quản lý Công viên Quốc gia Joshua Tree, cho biết trong một thông cáo.

Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng tình trạng thiếu nhân viên để chạy xe vào khu vực cấm lái xe và do đó phá hoại công viên cũng như phóng uế ngay ngoài trời, thông cáo nói thêm.

Còn ở Yosemite, anh Snider cho biết hàng đoàn du khách lái xe vào công viên để tranh thủ công viên mở cửa miễn phí.

Anh nói với AP rằng du khách thả chó chạy rông ở những khu vực có nhiều gấu và động vật hoang dã và vất những túi rác rải rác dọc các con đường.

“Nếu anh đứng ngắm thác Yosemite thì trước mắt anh toàn là chai nhựa và túi rác,” anh nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG