Đường dẫn truy cập

Trump quyết không ký luật ngân sách nếu không có tiền cho tường biên giới


Ông Paul Ryan thông báo cho các phóng viên về ý định của ông Trump sau cuộc họp ở Nhà Trắng
Ông Paul Ryan thông báo cho các phóng viên về ý định của ông Trump sau cuộc họp ở Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/12 nói với các lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Quốc hội rằng ông sẽ không ký một dự luật cấp ngân quỹ cho chính phủ nếu như trong đó không cấp đủ tiền cho an ninh biên giới.

Quyết định này của ông Trump làm tăng nguy cơ một phần của chính phủ liên bang Mỹ sẽ phải đóng cửa sau ngày 21/12.

Ông Trump đã thông báo quyết định này trong một cuộc họp kín với một nhóm các nhà lãnh đạo Quốc hội của Đảng Cộng hòa ở Nhà Trắng. Các nhà lãnh đạo Quốc hội sau đó nói với các phóng viên rằng họ sẽ cố gắng soạn thảo một bản khác của dự luật mà trong đó có số tiền 5 tỷ đô la để cho ông Trump xây bức tường biên giới với Mexico.

“Chúng tôi muốn giữ cho chính phủ hoạt động nhưng chúng tôi cũng muốn thấy một thỏa thuận bảo vệ biên giới,” Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, người sắp rời khỏi cương vị này, cho biết.

Trước đó trong hôm 19/12, ông Trump đã càu nhàu trên Twitter rằng bản dự luật mà Thượng viện thông qua hôm 19/12 không cấp tiền cho bức tường biên giới vốn là lời hứa mang dấu ấn của ông trong quá trình vận động tranh cử. Nhưng ông không đe dọa sẽ phủ quyết dự luật này, khiến cho có khả năng chính phủ liên bang không bị đóng cửa.

Khi các dân biểu Đảng Cộng hòa họp lại hôm 20/12 để thảo luận chiến lược của họ, họ bối rối không biết lập trường ông Trump như thế nào. Ông Ryan đã đột ngột hủy cuộc họp báo và sau đó các lãnh đạo Đảng Cộng hòa được triệu tập đến Nhà Trắng để dự họp với Tổng thống.

“Tổng thống đã thông báo với chúng tôi rằng ông sẽ không ký dự luật do Thượng viện đưa ra tối qua bởi vì mối quan ngại chính đáng của ông về an ninh biên giới,” ông Ryan cho biết trước khi trở lại Điện Capitol để chỉnh sửa dự luật của Thượng viện.

Tuần trước, trong cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo Dân chủ ở Nhà Trắng, ông Trump nói rằng ông ‘tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới.’

Dự luật được Thượng viện thông qua kéo dài thêm bảy tuần lễ việc cấp ngân quỹ cho các cơ quan chính phủ phụ trách các hoạt động thực thi pháp luật liên bang, kiểm tra an ninh sân bay, thám hiểm vũ trụ và các chương trình nông nghiệp…

Dân biểu Steve Scalise, nhân vật Cộng hòa số 3 trong Hạ viện, nói với các phóng viên rằng các vị đồng nghiệp của ông cũng muốn tăng thêm ngân quỹ cho những tiểu bang gần đây bị thảm họa thiên tai.

Lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi, trước đó đã nói rằng cấp tiền cho bức tường biên giới trong dự luật sẽ không được các dân biểu trong đảng của bà chấp nhận. Tuy nhiên, họ để ngỏ khả năng ủng hộ viện trợ thiên tai, bà cho biết.

Các vị nghị sỹ bảo thủ cứng rắn đã hối thúc ông Trump thúc đẩy cấp ngân sách cho bức tường biên giới ngay bây giờ với lập luận rằng sẽ rất khó thực hiện được điều này một khi Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện vào ngày 3/1 tới.

“Ông ấy (Trump) tranh cử dựa trên lời hứa về bức tường,” dân biểu Cộng hòa Mark Meadows được Reuters dẫn lời nói. “Đó là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông ấy… lòng kiên nhẫn của người dân Mỹ đã cạn.”

Trong lúc này, các quan chức trong chính quyền Trump đang tìm cách để cấp tiền cho bức tường bằng cách cấu trúc lại các khoản tiền đã được Quốc hội cấp cho các dự án khác của các cơ quan liên bang.

Nhà Trắng không đưa ra chi tiết về việc này nhưng các lãnh đạo Dân chủ đã cảnh báo rằng dịch chuyển các khoản tiền từ chỗ này đến chỗ khác cần phải được Quốc hội phê chuẩn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG