Đường dẫn truy cập

Cựu cố vấn vận động tranh cử cho Trump thú tội


Ông Rick Gates ra làm chứng trước tòa
Ông Rick Gates ra làm chứng trước tòa

Rick Gates, một đồng sự làm ăn lâu năm với cựu chủ tịch Paul Manafort của chiến dịch vận động tranh cử cho Tổng thống Donald Trump, hôm 6/8 khai nhận trước tòa rằng đã giúp ông Manafort khai thuế gian lận và đã không tiết lộ những tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Ông Gates được trông đợi là nhân chứng chủ chốt trong vụ án xét xử ông Manafort. Ông Gates từng nhận tội hồi tháng Hai và đồng ý hợp tác với các công tố viên theo một thỏa thuận sẽ giúp ông được giảm án.

“Chúng tôi đã không nộp bản khai được yêu cầu trong đó có nói rõ ông ấy có nắm một tài khoản ở nước ngoài,” ông Gates khai trước bồi thẩm đoàn ở tòa án liên bang tại thành phố Alexandria, Virginia, trong ngày xét xử thứ năm.

Khi công tố viên Greg Andres hỏi tại sao, Gates trả lời: “Do chỉ thị của Manafort.”

Ông Gates cũng khai rằng cả ông và Manafort đều biết rằng đó là hành vi phạm tội vì họ đã được các kế toán của ông Manafort thông báo bằng email.

Các luật sư của Manafort đã tỏ dấu hiệu họ sẽ tìm cách đổ tội cho Gates và đã cáo buộc ông này là biển thủ hàng triệu đô la của ông Manafort. Gates và Manafort đã quen biết nhau được 20 năm và cùng điều hành một công ty tư vấn chính trị hàng triệu đô la. Ông Gates cũng làm việc trong ban vận động tranh cử của ông Trump.

Manafort đã khẳng định vô tội trước 18 cáo buộc lừa đảo thuế và ngân hàng và không tiết lộ tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Những tội danh này phần lớn đều xảy ra trước thời điểm ông tham gia chiến dịch tranh cử của ông Trump. Manafort là người đầu tiên phải ra tòa trong vụ điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bồi thẩm đoàn đã nghe thuật lại việc ông Manafort đã kiếm hàng chục triệu đô la bằng cách làm việc cho các chính trị gia thân Nga của Ukraine như thế nào. Ông Mueller cũng điều tra khả năng có sự phối hợp giữa các thành viên trong ban vận động của ông Trump với các quan chức Nga trong thời gian diễn ra bầu cử, nhưng các cáo buộc nhằm vào ông Manafort không bao gồm nội dung này.

Các công tố viên đã xem xét một danh sách các công ty đặt trụ sở ở nước ngoài và ông Gates khai rằng tất cả đều do Manafort kiểm soát và thu nhập của các công ty này có được từ hoạt động tư vấn chính trị của ông ta.

Ông Gates khai rằng ông Manafort ra lệnh cho ông phải báo cáo các thu nhập ở nước ngoài này là tiền đi vay để trốn thuế và không tiết lộ tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, vốn bắt buộc theo luật pháp Mỹ.

Trước đó, tòa cũng nghe lời khai của kế toán viên Cynthia Laporta về việc Manafort và Gates đã chỉnh sửa hồ sơ tài chính và ghi lùi ngày vay tiền như thế nào.

Một công tố viên hôm 6/8 đã thẩm vấn Laporta về khoản tiền cho vay trị giá 10 triệu đô là mà thương gia Nga Oleg Deripaska dành cho Manafort hồi năm 2006. Laporta đã nhìn vào bản tóm tắt các khoản vay của Manafort và công ty ông và nói rằng bà không thấy dấu hiệu gì cho thấy khoản vay của Deripaska đã được thanh toán.

Ra khai chứng với quyền miễn trừ, Laporta là nhân chứng đầu tiên thừa nhận rằng bà biết được những thủ đoạn kế toán mà Manafort và Gates yêu cầu bà làm là sai trái và là phạm tội. Một thủ đoạn kế toán đã giúp Manafort tránh được 500.000 đô la tiền thuế, bà nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG