Đường dẫn truy cập

Công tố viên tăng áp lực lên các phụ tá tranh cử của Trump


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ngày 20/2 tăng áp lực lên hai cựu phụ tá vận động tranh cử của ông Trump để có được sự hợp tác trong cuộc điều tra về việc có thể có thông đồng với Nga, đồng thời cho biết đã truy tố hình sự đối với một luật sư về tội khai gian với các nhà điều tra.

Luật sư Alex van der Zwaan, con rể của một trong những người giàu nhất nước Nga, đã nhận tội tại Tòa án Liên bang Washington D.C., về tội khai man với văn phòng công tố viên đặc biệt. Một thẩm phán đã ấn định ngày xử ông này là ngày 3 tháng 4 tới.

Vụ này liên quan đến việc của ông van der Zwaan, 33 tuổi, cư trú tại London, vào năm 2012, giúp cho hai ông Paul Manafort và Rick Gates, hai nhân viên cao cấp của chiến dịch vận động tranh cử 2016 cho ông Trump, trong những công việc có liên hệ đến Ukraine.

Hai cựu phụ tá này bị cáo buộc âm mưu rửa tiền, và không đăng ký là nhân viên hoạt động cho nước ngoài có dính líu đến công việc của một đảng Ukraine thân Nga.

Cáo buộc đối với ông van der Zwaan không đề cập đến cuộc vận động tranh cử của ông Trump hay cuộc bầu cử năm 2016.

Tuy nhiên các chuyên gia luật pháp nói việc truy tố này sẽ làm áp lực thêm đối với hai cựu phụ tá của ông Trump để hai người này cộng tác với ông Mueller khi ông xem xét liệu có phải Nga nỗ lực ảnh hưởng đến cuộc bầu cử có lợi cho ông Trump bằng cách xâm nhập email của những đảng viên cao cấp đảng Dân chủ và phát tán những tin thất thiệt và tuyên truyền trên mạng hay không.

Vụ truy tố luật sư này dường như nhấn mạnh đến mức độ mở rộng của cuộc điều tra do ông Mueller dẫn đầu.

Hôm 16/2, ông Mueller đã truy tố một cơ quan tuyên truyền của Nga và 13 người Nga về những tội bị cáo buộc có liên hệ đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG