Đường dẫn truy cập

Cựu phụ tá của Trump nhận tội trong cuộc điều tra Nga


Rick Gates đến một tòa án liên bang ở Washington, ngày 23 tháng 2, 2018.
Rick Gates đến một tòa án liên bang ở Washington, ngày 23 tháng 2, 2018.

Một cựu quan chức cao cấp trong ban vận động tranh cử của ông Donald Trump, Rick Gates, đã tuyên bố có tội hôm thứ Sáu đối với cáo buộc âm mưu chống lại Hoa Kỳ và nói dối các nhà điều tra, và ông đang hợp tác với một cuộc điều tra của liên bang về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử.

Ông Gates, người từng là phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, đang bị Văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller điều tra trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

Trước khi nhận tội, ông Gates có thể đối diện với hàng chục năm tù giam về những cáo buộc nghiêm trọng hơn bao gồm gian lận ngân hàng và âm mưu rửa tiền. Dưới những cáo buộc mà ông đã tuyên có tội, ông đối mặt với bản án tối đa là gần sáu năm tù.

Các công tố viên cho biết họ có thể yêu cầu thẩm phán giảm án cho ông Gates dựa trên mức độ hợp tác của ông với cuộc điều tra của ông Mueller.

Tuyên bố nhận tội của ông Gates càng gia tăng áp lực lên Paul Manafort, quản lý chiến dịch tranh cử cho ông Trump trong năm tháng vào năm 2016, để tìm kiếm một thỏa thuận nhận tội. Tuy nhiên, ông Manafort nói trong một phát biểu được đưa ra sau tuyên bố nhận tội của ông Gates rằng ông vẫn khẳng định mình vô tội.

Sự hợp tác của ông Gates, và có thể là của ông Manafort ở một giai đoạn sau đó, có thể cung cấp một nguồn thông tin phong phú cho ông Mueller, người đang dẫn đầu cuộc điều tra xem liệu ban vận động của ông Trump có thông đồng với Moscow để can thiệp vào cuộc bầu cử hay không.

Thỏa thuận nhận tội của ông Gates dường như bắt nguồn một phần từ mối lo ngại của ông đối với các chi phí pháp lý và căng thẳng đối với gia đình ông.

Các công tố viên cáo buộc ông Manafort, với sự trợ giúp của ông Gates, đã rửa một khoản tiền hơn 30 triệu đôla và lừa ngân hàng cho vay tiền. Họ nói rằng hai người này đã sử dụng tiền từ các tài khoản ở những nước có luật thuế hào phóng hơn để hưởng thụ cuộc sống xa hoa.

Không có cáo buộc nào tới thời điểm này nhắm vào ông Gates hay ông Manafort đề cập đến bất kỳ mối liên hệ nào tới sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 hoặc sự thông đồng khả dĩ.

Ông Gates (trái) từng là phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump vào năm 2016.
Ông Gates (trái) từng là phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump vào năm 2016.

Ông Gates từng giúp điều hành hoạt động hàng ngày của chiến dịch tranh cử, đóng một vai trò quan trọng tại Đại hội Đảng Cộng hòa Toàn quốc, nơi Trump được chọn làm ứng cử viên của đảng và đi cùng ông Trump trên các chuyến bay đi vận động.

Ông vẫn làm việc trong chiến dịch tranh cử ngay cả sau khi Manafort từ chức vào tháng 8 năm 2016 giữa một tranh cãi về những khoản thanh toán tiền mặt từ Ukraine. Sau chiến thắng của ông Trump, ông Gates vào đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump và ủy ban phụ trách lễ nhậm chức.

Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Moscow đã tìm cách can dự vào chiến dịch tranh cử nhằm nghiêng phần thắng về phía ông Trump, bao gồm xâm nhập email của các nhân vật hàng đầu của Đảng Dân chủ và phát tán thông tin xuyên tạc và tuyên truyền trên mạng.

Nga đã bác bỏ cáo buộc can thiệp. Ông Trump thì nói rằng không có sự thông đồng và cũng đã phủ nhận bất kỳ nỗ lực nào cản trở cuộc điều tra của ông Mueller.

VOA Express

XS
SM
MD
LG