Đường dẫn truy cập

Anh chỉ trích các quyền tự do ở Hong Kong bị xói mòn, Trung Quốc phẫn nộ


Cảnh sát vũ trang Hong Kong hộ tống xe van chở ông Jimmy Lai, tỷ phú ủng hộ dân chủ Hong Kong và là người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ hiện đã đóng cửa Apple Daily, ra tòa ngày 1/2/2022..
Cảnh sát vũ trang Hong Kong hộ tống xe van chở ông Jimmy Lai, tỷ phú ủng hộ dân chủ Hong Kong và là người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ hiện đã đóng cửa Apple Daily, ra tòa ngày 1/2/2022..

Anh ngày 12/1 chỉ trích điều mà họ gọi là sự xói mòn có hệ thống các quyền tự do ở Hong Kong bởi chính phủ Trung Quốc và sự đàn áp quyền tự do ngôn luận của chính quyền ở thuộc địa cũ của Anh, khiến Trung Quốc phản ứng giận dữ.

Những lời chỉ trích được đưa ra trong phúc trình sáu tháng một lần mới nhất của chính phủ Anh về Hong Kong, được công bố trong một tuyên bố bằng văn bản trước quốc hội.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Anh nói phúc trình này “bóp méo sự thật” và họ “hết sức không hài lòng”. Phát ngôn viên của Tòa đại sứ cho biết đã gửi công hàm phản đối “nghiêm khắc” với phía Anh.

“Các quyền tự do đang bị Bắc Kinh xói mòn một cách có hệ thống trên nhiều mặt, thắt chặt các hạn chế đối với cuộc sống của thường dân Hong Kong,” Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói trong lời mở đầu của phúc trình báo cáo về nửa đầu năm 2022.

“Chính quyền tiếp tục đàn áp tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do hội họp. Các cá nhân và các nhóm xã hội dân sự đang tự kiểm duyệt, và hầu hết các cơ quan báo chí độc lập đã bị buộc phải đóng cửa.”

Hong Kong được trao trả từ Anh sang Trung Quốc vào năm 1997 với sự đảm bảo quyền tự trị cao, bao gồm quyền tự do ngôn luận, theo thể thức “một quốc gia, hai chế độ”.

Phát ngôn viên Tòa đại sứ Trung Quốc nói: “Hong Kong từ lâu đã được trao trả cho Trung Quốc và các vấn đề của Hong Kong hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không cho phép nước ngoài can thiệp”.

“Chúng tôi kêu gọi phía Anh nhận ra thực tế và xu hướng chính, loại bỏ tư duy thực dân và tôn trọng chủ quyền và sự thống nhất của Trung Quốc.”

Trung Quốc trước đây từng cáo buộc Anh hành động với tư duy thực dân khi đáp trả nhận định của Anh rằng Trung Quốc đã không tuân thủ thỏa thuận bàn giao.

Vào tháng 6 năm 2020, Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia để trừng phạt chủ nghĩa khủng bố, thông đồng với lực lượng nước ngoài, lật đổ và ly khai với mức án tù có thể lên tới chung thân.

Luật đó đã nhiều lần bị chính quyền Anh lên án. Những người chỉ trích nói rằng chính quyền đang sử dụng nó để bóp nghẹt bất đồng chính kiến, một cáo buộc mà các quan chức ở Hong Kong và Bắc Kinh bác bỏ.

Phát ngôn viên Tòa đại sứ Trung Quốc nói luật này đã giúp Hong Kong “bước vào một giai đoạn mới khôi phục trật tự và chuẩn bị phát triển”.

Đầu tuần này, chính quyền Hong Kong và Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ sau khi một bộ trưởng Anh gặp nhóm pháp lý của ông Jimmy Lai, tỷ phú ủng hộ dân chủ Hong Kong đang bị bỏ tù và là người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ hiện đã đóng cửa Apple Daily.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG