Đường dẫn truy cập

Mỹ phạt các công ty Hong Kong, UAE, Việt Nam vi phạm chế tài Iran


Một tàu chở dầu của Iran đậu tại cảng Bandar Abbas của nước này (Tư liệu)
Một tàu chở dầu của Iran đậu tại cảng Bandar Abbas của nước này (Tư liệu)

Hoa Kỳ ngày 6/7 ban hành chế tài lên một mạng lưới các công ty ở Hong Kong, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, và các công ty khác bị cáo giác hỗ trợ vận chuyển và buôn bán xăng dầu và các sản phẩm hoá dầu của Iran sang Đông Á.

Bộ Ngân khố Mỹ cho biết mạng lưới các thực thể này dùng các công ty có trụ sở ở Vùng Vịnh để hỗ trợ cho việc chuyển giao và buôn bán hàng trăm triệu đô la giá trị sản phẩm từ các công ty Iran sang Đông Á.

Tại Doha tuần trước, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington kết thúc không đạt được bước đột phá nào về cách phục hồi thoả thuận hạt nhân Iran 2015.

Trong số những công ty bị đưa vào danh sách chế tài hôm nay có Jam Petrochemical trụ sở chính ở Iran, bị Washington tố cáo xuất khẩu các sản phẩm hoá dầu sang các công ty trên khắp Đông Á mà phần lớn được bán cho công ty Iran Petrochemical Commercial để chuyển sang Trung Quốc.

Jam không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Các công ty có trụ sở ở Việt Nam và Singapore cũng có tên trong danh sách chế tài vừa kể.

Theo quy định, các tài sản ở Mỹ của các công ty bị trừng phạt sẽ bị phong toả và người Mỹ không được phép làm ăn giao dịch với họ, nếu vi phạm cũng sẽ bị chế tài.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG