Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh: Phải buộc Trung Quốc giữ cam kết với Hong Kong


Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố Anh sẽ làm tất cả những gì có thể để buộc Bắc Kinh phải giữ đúng cam kết về các quyền dân chủ hứa hẹn cách đây 25 năm khi Hong Kong được trao lại cho Trung Quốc.

Ông Johnson nói Trung Quốc đã không tuân thủ cam kết tôn trọng thỏa thuận đã nhất trí “Một quốc gia, hai hệ thống” mà theo đó chấm dứt sự cai trị thuộc địa của Anh năm 1997.

Anh đặc biệt chỉ trích luật an ninh quốc gia Trung Quốc áp đặt vào năm 2020 và những thay đổi bầu cử mà nước này cho rằng làm xói mòn các quyền tự do và quyền tự chủ của Hong Kong.

“Kỷ niệm 25 năm ngày chuyển giao, chúng ta không thể đơn giản né tránh thực tế rằng, lâu nay, Bắc Kinh đã không tuân thủ các nghĩa vụ của mình”, ông Johnson nói trong một video.

“Đó là tình trạng đe dọa cả quyền và tự do của người Hong Kong cũng như sự tiến bộ và thịnh vượng tiếp diễn trên quê hương họ.”

Để kỷ niệm 25 năm ngày Hong Kong được chuyển giao cho Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thăm Hong Kong trong chuyến công du đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục sau hơn hai năm.

Các quan chức Trung Quốc trước đó đã bác bỏ chỉ trích của Anh, nói rằng họ nên tránh xa các vấn đề của Hong Kong và cáo buộc rằng nước này vẫn giữ tư duy thuộc địa dù là đã trao trả lại Hong Kong cho Trung Quốc.

Trước luật an ninh quốc gia của Trung Quốc, Anh năm ngoái đã đưa ra một lộ trình nhập cư cho những người có hộ chiếu hải ngoại Anh mà ông Johnson cho biết đã có 120.000 đơn đăng ký của người Hong Kong.

“Chúng tôi không từ bỏ Hong Kong. 25 năm trước, chúng tôi đã hứa với lãnh thổ và người dân của Hong Kong, và chúng tôi dự định sẽ giữ lời hứa,” ông Johnson nói.

Ông nói thêm rằng Anh sẽ “làm tất cả những gì có thể để buộc Trung Quốc giữ cam kết của mình, để Hong Kong lại được điều hành bởi người dân Hong Kong, vì người dân Hong Kong.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG