Đường dẫn truy cập

Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị tuyên án tù năm năm


TƯ LIỆU - Ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hong Kong Jimmy Lai ròi Tòa Phúc thẩm Chung quyết trong lúc nghỉ giải lao ở Hong Kong, ngày 31 tháng 12, 2020.
TƯ LIỆU - Ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hong Kong Jimmy Lai ròi Tòa Phúc thẩm Chung quyết trong lúc nghỉ giải lao ở Hong Kong, ngày 31 tháng 12, 2020.

Ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hong Kong Jimmy Lai bị tuyên án năm năm chín tháng tù ngày thứ Bảy về tội lừa đảo, bị kết tội vi phạm hợp đồng thuê trụ sở của một tờ báo có quan điểm tự do mà ông từng điều hành.

Ông Lai, 75 tuổi, bị tuyên có tội đối với hai tội danh lừa đảo vì đã che đậy hoạt động của một công ty tư nhân, Dico Consultants Ltd, tại trụ sở của tờ báo Apple Daily hiện đã bị đóng cửa, theo phán quyết vi phạm hợp đồng thuê đất.

Là người chỉ trích Trung Quốc nổi tiếng nhất Hong Kong, ông Lai đã ngồi tù kể từ tháng 12 năm 2020 và đã chịu án 20 tháng vì về các cuộc tụ tập trái phép.

Ông là người đứng đầu Next Digital, công ty mẹ của Apple Daily đã đóng cửa vào tháng 6 năm 2021 sau một cuộc bố ráp của cảnh sát.

Một giám đốc điều hành khác của Next Digital, Wong Wai-keung, 61 tuổi, bị kết tội lừa đảo và ngồi tù 21 tháng.

Thẩm phán Tòa án quận Stanley Chan viết trong một bản án rằng ông Lai đã "hành động dưới ô dù bảo vệ của một tổ chức truyền thông." Ông Chan nói việc truy tố một ông trùm truyền thông "không tương đương với việc tấn công vào tự do báo chí."

Thẩm phán trừ ba tháng tù cho ông Lai vì ông đã thừa nhận phần lớn lập luận của bên công tố.

Các chính phủ phương Tây kể cả Mỹ đã bày tỏ lo ngại về tình cảnh của ông Lai và lên án điều mà họ gọi là sự thụt lùi nghiêm trọng rộng lớn trong việc bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản theo Luật An ninh Quốc gia do Trung Quốc áp đặt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG