Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ: Luật an ninh Trung Quốc đe dọa vị thế trung tâm tài chính của Hong Kong


Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hong Kong Hanscom Smith bắt tay ông Ko Wen-je, thị trưởng Đài Bắc ngày 19/3/2019.
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hong Kong Hanscom Smith bắt tay ông Ko Wen-je, thị trưởng Đài Bắc ngày 19/3/2019.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Hong Kong ngày 11/7 kêu gọi Trung Quốc giảm bớt áp lực chính trị lên Hong Kong, cảnh báo việc áp dụng “thô thiển và lạnh lùng” luật an ninh quốc gia sâu rộng đe dọa tới vai trò của Hong Kong là một trung tâm kinh doanh quốc tế.

Trong bài phát biểu chia tay với Phòng Thương mại Mỹ có xen kẽ những ngôn từ mạnh mẽ, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Hanscom Smith nói những thay đổi bầu cử để đảm bảo sàng lọc chỉ những “người yêu nước” mới được chính thức điều hành thành phố đã phá hoại thêm tương lai của Hong Kong.

Ông Smith nói: “Việc áp dụng luật (an ninh) này rộng rãi, thô thiển và lạnh lùng,” lưu ý rằng các định nghĩa mơ hồ của nó đã cổ vũ cho “sự sợ hãi và uy hiếp” và làm xói mòn truyền thống pháp quyền mạnh mẽ của thành phố.

Ông nói: “Lòng yêu nước thực thụ phải đến từ lòng trung thành của những người tự do, chứ không phải là những nỗ lực vô ích nhằm lập pháp hóa ‘lòng yêu nước’ và lòng trung thành từ cấp trên.”

Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, trở lại quyền cai trị của Trung Quốc vào năm 1997 với sự đảm bảo mức độ tự trị cao, bao gồm quyền tự do ngôn luận, theo thể thức “một quốc gia, hai hệ thống”. Những người chỉ trích luật an ninh quốc gia cho rằng chính quyền đang sử dụng luật này để trấn áp bất đồng chính kiến.

Các quan chức Trung Quốc và Hong Kong nhiều lần nói luật do Bắc Kinh áp đặt vào năm 2020 là rất quan trọng để khôi phục sự ổn định sau khi thành phố bị rung chuyển trong nhiều tháng bởi các cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ và chống Trung Quốc vào năm 2019.

Các thay đổi về luật pháp nhằm tăng cường sự đại diện, một phần bằng cách hạn chế sự đại diện trực tiếp, cũng là cần thiết để cải thiện sự ổn định và quản trị “lòng yêu nước”, các quan chức hai nơi này nhấn mạnh.

Trả lời các câu hỏi của Reuters ngày 11/7, một phát ngôn viên của Cục An ninh chính quyền Hong Kong nói những bình luận của ông Smith về luật này là “những lời chỉ trích không công bằng, đi xa sự thật.”

Phát ngôn viên này nói luật pháp nhằm bảo vệ quyền con người và bất kỳ hành động thực thi nào đều dựa trên bằng chứng hợp pháp và không liên quan đến lý lịch của một người hoặc nhóm người nào.

“Cố gắng duy trì các hệ thống kinh tế và tài chính độc đáo của Hong Kong trong khi làm suy thoái các thể chế chính trị của nó không phải là một chiến lược khả thi,” Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Hanscom Smith nói.

Lưu ý điều mà ông gọi là làm im tiếng các cá nhân và truyền thông, ông Smith cho biết các nỗ lực ngoại giao thông thường bị xem là “sự can thiệp” và một số nhà ngoại giao đã bị đe dọa theo luật an ninh.

Ông Smith nói: “Trao đổi quan điểm không phải là cấu kết ... Một cái bắt tay không phải là ‘hành động tội phạm’” và nhấn mạnh Hong Kong đã thành công khi chấp nhận sự cởi mở và minh bạch, chứ không phải là hoang tưởng ý thức hệ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG