Đường dẫn truy cập

Lãnh sự quán TQ ở Anh: Bọn ‘gây rối’ xâm nhập ‘phi pháp’; Người biểu tình: ‘Bị lôi vào, bị đánh’


Cảnh sát tại khuôn viên Lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester, Anh.
Cảnh sát tại khuôn viên Lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester, Anh.

Hôm 18/10, Trung Quốc cáo buộc “các phần tử gây rối” đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh sự quán của họ ở Manchester, Anh, sau một vụ việc xảy ra hôm 16/10, khi đó, người ta nhìn thấy một người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong bị lôi vào khuôn viên của phái bộ và bị đánh đập, theo Reuters.

Cảnh sát Anh đang điều tra vụ việc xảy ra trong cuộc biểu tình phản đối Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các nhân viên an ninh đã vào trong khuôn viên lãnh sự quán để giải cứu một người đàn ông mà họ nói rằng “bị lôi” vào bên trong và bị một số người đàn ông hành hung.

Cuộc biểu tình với sự tham gia của 30-40 người, bao gồm cả người Hong Kong hiện đang sinh sống tại Anh, diễn ra trước phiên khai mạc đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh, nơi ông Tập được cho là sẽ giành được nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba.

Đoạn ghi hình do BBC đăng tải cho thấy một người đàn ông đội mũ lưỡi trai đen và buộc tóc đuôi ngựa bị kéo qua cổng vào khuôn viên lãnh sự, ở đó, ông bị 5 người đàn ông đấm đá khi ông nằm trên mặt đất.

Đoạn video của BBC cho thấy một số người đàn ông từ lãnh sự quán, một số người đội mũ bảo hiểm và mặc áo bảo hộ, tháo một số biểu ngữ, và trong cuộc đối đầu với những người biểu tình, họ đã tóm lấy người đàn ông và lôi ông vào khuôn viên này.

Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân bình luận về vụ việc này trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh:

“Các phần tử gây rối đã vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester một cách bất hợp pháp và gây nguy hiểm cho an ninh của cơ sở ngoại giao Trung Quốc”.

Người biểu tình bị đánh ‘hội đồng’ trong khuôn viên lãnh sự quán TQ ở Anh
please wait

No media source currently available

0:00 0:09:21 0:00

Bà Alicia Kearns, một nhà lập pháp trong Đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh và là tân chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, cho biết trên Twitter rằng ông Zheng Xiyuan, Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Manchester, “đã chứng kiến toàn bộ và có thể có liên quan đến các vụ hành hung này”.

Ông Uông từ chối xác nhận hoặc phủ nhận liệu tổng lãnh sự của Trung Quốc tại Manchester có liên quan đến vụ việc hay không.

Cảnh sát ở Manchester cho biết “do lo ngại của chúng tôi về sự an toàn của người đàn ông, các viên cảnh sát đã can thiệp và đưa nạn nhân ra khỏi khuôn viên lãnh sự quán”.

Cảnh sát cho biết thêm rằng nạn nhân đã ở trong bệnh viện đêm qua để điều trị và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Người đàn ông này có tên riêng là Bob, khoảng 30 tuổi và di cư đến Vương quốc Anh từ Hong Kong gần đây, theo một người bạn thân của ông.

Khi được đài truyền hình Sky News của Anh phỏng vấn, ông Bob cho biết ông lo sợ cho tính mạng của mình, đồng thời cho thấy những vết sẹo trên mặt và những vết bầm tím trên cơ thể sau vụ hành hung.

Ông Bob nói với kênh này: “Họ giống như những tên xã hội đen, làm những việc như xã hội đen. Không nên như vậy. Đây không phải ở Trung Quốc. Đây là Vương quốc Anh”.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết bản tin này khiến họ “quan ngại sâu sắc”.

Vụ việc bắt đầu xảy ra khi một số người đàn ông bước ra từ lãnh sự quán để gỡ một số biểu ngữ phản đối, trong đó có một biểu ngữ với khẩu hiệu: “Thiên đường sẽ tiêu diệt Đảng Cộng sản Trung Quốc”, và một bức tranh biếm họa về việc ông Tập đội vương miện.

An ninh được thắt chặt ở Bắc Kinh khi đại hội đảng đang diễn ra và cảnh sát tuần trước đã dỡ bỏ các biểu ngữ phản đối chính trị hiếm hoi - bao gồm cả một biểu ngữ kêu gọi lật đổ ông Tập - được treo trên một cầu vượt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG