Đường dẫn truy cập

Anh triệu tập đại sứ Trung Quốc về việc đối xử với nhà báo BBC


Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết ông đã chỉ thị triệu tập đặc sứ Trung Quốc về vụ việc liên quan đến nhà báo Ed Lawrence của BBC.
Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết ông đã chỉ thị triệu tập đặc sứ Trung Quốc về vụ việc liên quan đến nhà báo Ed Lawrence của BBC.

Anh vừa triệu tập đại sứ Trung Quốc hôm thứ Ba 29/11 để nêu vấn đề đối xử với nhà báo Anh mà hãng tin BBC nói đã bị cảnh sát Trung Quốc hành hung khi đang đưa tin về một cuộc biểu tình ở Thượng Hải.

Vụ việc đã làm trầm trọng thêm căng thẳng ngoại giao kéo dài giữa Anh và Trung Quốc về một loạt vấn đề, bao gồm nhân quyền, cách tiếp cận của Trung Quốc đối với Đài Loan, luật an ninh ở Hong Kong và các chính sách kinh tế của Trung Quốc.

Vào Chủ nhật, BBC cho biết nhà báo Ed Lawrence của họ đã bị đánh đập, bắt giữ và còng tay trong khi đưa tin về các cuộc biểu tình chống lại các biện pháp nghiêm ngặt về COVID-19. Bộ ngoại giao Trung Quốc phản đối cáo buộc này.

Phát biểu khi đến dự cuộc họp của các ngoại trưởng NATO ở Bucharest, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết ông đã chỉ thị triệu tập đặc sứ Trung Quốc về việc này.

Ông nói: “Điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải bảo vệ quyền tự do truyền thông. Đó là điều cốt lõi trong hệ thống niềm tin của Vương quốc Anh, và điều cực kỳ quan trọng là các nhà báo có thể tiến hành công việc của họ mà không bị cản trở và không sợ bị tấn công”.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Rishi Sunak đã chỉ trích cách xử lý của Trung Quốc đối với các cuộc biểu tình, nói rằng thay vì lắng nghe người dân của mình, chính phủ đã chọn cách đàn áp thêm nữa.

Điều này đã khiến Đại sứ quán Trung Quốc ở London lên tiếng chỉ trích. Hôm thứ Ba, Đại sứ quán Trung Quốc công bố một tuyên bố trên trang web của mình do một phát ngôn viên của đại sứ quán nói: “Phía Vương quốc Anh không có tư cách để đưa ra phán xét về chính sách COVID của Trung Quốc hoặc các vấn đề nội bộ khác”.

Tuyên bố nói thêm rằng có “những vấn đề nghiêm trọng” trong chính sách COVID của Anh.

“Trung Quốc tôn trọng quyền đưa tin của các nhà báo, nhưng họ phải tuân thủ luật pháp và quy định của nước sở tại. Không nhà báo nào, kể cả người Anh, được miễn trừ”.

Lần gần đây nhất mà Anh triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc là vào tháng 10, để phê phán về cách đối xử với một người đàn ông đang biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester, miền bắc nước Anh.

Người đàn ông này cho biết anh ta bị những người đàn ông đeo mặt nạ kéo vào trong khuôn viên, đá và đấm, trong một vụ việc đã được camera ghi lại. Trung Quốc nói những người biểu tình đã xông vào cơ sở của họ.

Trước đó, vào tháng 8, Anh đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để yêu cầu ông này giải thích về hành động của nước ông đối với Đài Loan. Trung Quốc phản ứng bằng cách chỉ trích thủ tướng lúc đó là bà Liz Truss về “lời lẽ vô trách nhiệm”.

Một ủy ban của Quốc hội Anh hôm thứ Ba cho biết họ sẽ đến thăm Đài Loan trong tuần này để gặp Tổng thống Thái Anh Văn và các quan chức cấp cao khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG