Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phàn nàn về vụ 2 sĩ quan Mỹ bị bắn chết trong Bộ Nội vụ Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak của Afghanistan đã gọi điện thoại cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta để xin lỗi
Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak của Afghanistan đã gọi điện thoại cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta để xin lỗi

NATO đã ra lệnh cho các quân nhân trong lực lượng cố vấn cho các cơ quan của Afghanistan phải rời bỏ các cơ quan này ngay lập tức, sau khi có một tay súng bắn chết 2 sĩ quan Mỹ bên trong Bộ Nội vụ Afghanistan, 5 ngày sau khi binh sĩ NATO vô tình đốt kinh Quran.

Phát ngôn viên NATO giải thích lệnh này “dĩ nhiên là nhằm bảo toàn tính mạng” cho các thành viên NATO đang làm việc tại các cơ quan chính phủ Afghanistan, một số người đang giữ vai trò cố vấn trong khuôn khổ của kế hoạch từ từ chuyển giao trách nhiệm an ninh cho người Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ gọi vụ giết hại 2 sĩ quan Mỹ là “không thể chấp nhận được.” Phát ngôn viên bộ này cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak của Afghanistan đã gọi điện thoại cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta để xin lỗi.

Chiều thứ Bảy, Tổng thống Obama hoan nghênh một tuyên bố của Tổng thống Karzai, kêu gọi “đối thoại và bình tĩnh.”

Phát ngôn viên NATO nói hai sĩ quan Mỹ, một đại tá và một thiếu tá, đã bị bắn chết tại phòng chỉ huy được canh gác cẩn mật bên trong Bộ Nội vụ, cuộc điều tra chính thức cho thấy một người Afghanistan thuộc lực lượng bảo vệ an ninh đã quay súng bắn vào hai người Mỹ.

Chưa rõ số phận của hung thủ và cũng chưa biết anh ta hành động một mình hay còn ai khác. Tên của hai sĩ quan Mỹ chưa được công bố.

Phe Taleban nhận mình đã thực hiện vụ này và nói là để trả đũa vụ đốt kinh Quran của binh sĩ NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG