Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ vẫn cam kết với sứ mạng Afghanistan bất chấp biểu tình


Binh sĩ Hoa Kỳ tuần tra tại Kandahar, phía nam thủ đô Kabul
Binh sĩ Hoa Kỳ tuần tra tại Kandahar, phía nam thủ đô Kabul

Quân đội Hoa Kỳ cho hay vẫn cam kết với sứ mạng tại Afghanistan bất chấp những vụ bạo động bùng ra vì vụ đốt kinh Quran tại một căn cứ quân sự Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tại Ngũ Giác Đài ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Ngũ Giác Ðài cho hay nhân viên của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan vẫn đang tiếp tục công tác huấn luyện cho các lực lượng an ninh Afghanistan, bất chấp tình trạng bạo động tăng vọt sau khi có những tin tức về vụ đốt kinh Quran mà Hoa Kỳ đã lên tiếng xin lỗi.

Bạo động gia tăng đã nêu ra những thắc mắc về khả năng tiếp tục duy trì sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Cách hủy Thánh Kinh của các tôn giáo

Cả ba tôn giáo lớn, lấy ông Abraham làm tổ phụ, đều có những Thánh Kinh riêng biệt, được xem là lời của Thượng Đế. Cả ba tôn giáo có những quy định khác nhau về khi nào thì Thánh Kinh được hủy và hủy như thế nào. Sau đây và vài điểm đáng chú ý:

Hồi giáo: Kinh Quran có thể hủy nếu văn bản có sai sót hoặc khi đã quá cũ mòn. Trong trường hợp đó, các nhà học giả Hồi giáo nói hai cách để hủy, hoặc quấn trong vải đem chôn, hoặc để cho giòng nước cuốn trôi.

Công giáo: Người Công giáo có thể đem chôn Thánh Kinh khi cần hủy bỏ, mặc dù vào thời Trung Cổ, có nhiều khi tín đồ tổ chức những buổi lễ đốt Thánh Kinh long trọng.

Tin Lành: Người Tin Lành không có chỉ thị đặc biệt về chuyện hủy bỏ sách vở tôn giáo, vì họ xem những gì được gợi hứng từ những con chữ, thay vì những con chữ thực sự, mới có tính cách thiêng liêng.

Do Thái giáo: Người theo đạo này xem bất cứ văn bản nào có chứa tên của Thượng Đế cần phải được đem chôn khi không còn sử dụng được nữa, hoặc đem để trong một phòng chuyên biệt gọi là "Geniza." Các nghĩa trang của Do Thái giáo có những ngôi mộ đặc biệt để chôn những văn bản thiêng liêng. Một số giáo sĩ người Mỹ theo đạo này mới đây đã quyết định nếu đem tái chế các văn bản này cũng được.

Hôm qua, người phát ngôn Ngũ Giác Ðài George Little nói với các phóng viên báo chí rằng Hoa Kỳ đang cứu xét những gì có thể xảy ra trong tương lai, đánh giá điều được ông gọi là những thành tựu mà các lực lượng của Mỹ đạt được trong mục tiêu chận đứng các phần tử nổi dậy Taliban.

Ông Litttle nói: “Chúng tôi không để cho những gì mới xảy ra hồi gần đây làm cho chúng tôi không xét tới những tiến bộ mà chúng tôi đã đạt được trong nỗ lực hướng đến những mục tiêu rộng lớn hơn, trong đó có mục tiêu chính là đánh bại mạng lưới al-Qaida và đồng bọn của chúng, và không để cho chúng có khả năng duy trì một nơi ẩn náu an toàn ở Afghanistan.”

Quân đội Hoa Kỳ đang cố gắng chuyển giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho các lực lượng của Afghanistan và sẽ hoàn tất việc rút quân vào năm 2014. Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng hiện không có kế hoạch nào thay đổi thời biểu này. Nhưng ông Little nói rằng các chiến lược “luôn luôn biến chuyển.”

Bạo động mới đây tại Afghanistan đã khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có 4 người Mỹ. Hai sĩ quan Hoa Kỳ bị giết chết hồi tuần trước khi một kẻ vũ trang nổ súng ngay bên trong Bộ Nội vụ Afghanistan, nơi hai sĩ quan này đang làm cố vấn. Hôm qua có ít nhất 9 người Afghanistan thiệt mạng khi một kẻ đánh bom đâm xe vào một căn cứ của NATO tại miền đông Afghanistan.

Ngay lúc này, Hoa Kỳ không để cho các cố vấn trở lại làm việc tại các bộ của Afghanistan.

Thiếu tá Hải quân Hoa Kỳ John Kirby, một người phát ngôn của quân đội Hoa Kỳ tại Kabul, nói rằng các tư lệnh Mỹ đang hạn chế việc di chuyển của các nhân viên của họ tại thành phố này, nhất là ở bên ngoài Khu vực Xanh được tăng cường canh phòng.

Ông Kirby nói: “Tình hình ở khu vực này đỡ căng thẳng hơn, nếu tôi không muốn nói rằng tình hình ở Kabul này ít căng thẳng hơn. Thực sự là như vậy. Nhưng tôi cũng xin nói rằng tình hình ở đây đang trở nên im ắng hơn.”

Ông Kirby cho biết số vụ biểu tình giảm xuống còn ba vụ ngày hôm qua, tất cả đều không bạo động.

Các lực lượng Hoa Kỳ đang cảnh giác trước khả năng xảy ra những cuộc tấn công mới nhắm vào quân nhân Mỹ, và ngày hôm qua quân đội đã mở một cuộc điều tra sau khi phát hiện ra một lượng lớn thuốc tẩy clorine đổ vào cà phê và trái cây tại một nhà ăn của quân đội bên trong một căn cứ của NATO.

VOA Express

XS
SM
MD
LG